Tại cuộc họp ngày 27.9 của Hội đồng bảo an LHQ (UNSC), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các nước thành viên nên “làm gương” bằng cách tuân thủ lệnh cấm vận CHDCND Triều Tiên, nhưng Trung Quốc và Nga gợi ý UNSC nên nới lỏng các biện pháp cứng rắn.

Mỹ bất đồng với Nga và Trung Quốc về cấm vận Triều Tiên

Trần Trí | 28/09/2018, 15:26

Tại cuộc họp ngày 27.9 của Hội đồng bảo an LHQ (UNSC), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các nước thành viên nên “làm gương” bằng cách tuân thủ lệnh cấm vận CHDCND Triều Tiên, nhưng Trung Quốc và Nga gợi ý UNSC nên nới lỏng các biện pháp cứng rắn.

Ông Pompeo chủ trì cuộc họp với 15 nước thành viên UNSC, khi Mỹ giữ quyền chủ tịch luân phiên UNSC trong tháng 9, sau khi ông gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho hôm 26.9, và qua tháng 10 ông sẽ đến Bình Nhưỡng, nhằm thu xếp cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại cuộc họp, ông Pompeo nóiphải kiên quyết thực hiện lệnh trừng phạt của UNSC, cho đến khi nào kết luận được Bình Nhưỡng đã hoàn toàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân (VKHN). Vị Ngoại trưởng nói: “Các nước thành viên Hội đồng phải nêu gương trong nỗ lực này”.

Hồi đầu tháng 9, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã cáo buộc Nga “lách” lệnh cấm vận của LHQ để giúp Triều Tiên. Từ năm 2006, UNSC đã nhất trí tăng trừng phạt, nhằm cắt nguồn tiền để Bình Nhưỡng có thể chi cho chương trình tên lửa đạn đạo và VKHN.

Như để phản đối tuyên bố của ông Pompeo, Nga - Trung đều nói lẽ ra UNSC phải khen thưởng Triều Tiên đã có “những tiến bộ tích cực” trong năm 2018, gồm cuộc gặp lịch sử giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12.6, và ông Kim đã hứa sẽ tiến tới một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc trong các nghị quyết trừng phạt của UNSC có những điều khoản cho phép UNSC sửa đổi lệnh cấm vận, nếu Triều Tiên đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhưng sau đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ John Sullivan nói các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên không có bất kỳ ngoại lệ nào.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ủng hộ ý kiến của người đồng cấp Trung Quốc: “Bất kỳ đàm phán nào đều là một con đường hai chiều. CHDCND Triều Tiên đã dần giải giáp vũ khí thì kèm theo phải là nới lỏng lệnh cấm vận”. Ông còn chỉ trích Mỹ nhiều lần siết chặt lệnh cấm vận Triều Tiên trong vài tháng gần đây.

Các nhà ngoại giao nói hồi tháng 7, Nga - Trung trì hoãn một đề xuất của Mỹ, rằng ủy ban cấm vận của UNSC ra lệnh ngưng xuất xăng cho Triều Tiên. Nga - Trung yêu cầu Mỹ làm rõ cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh cấm vận.

Qua tháng 8, Nga - Trung bác một đề xuất của Mỹ là đưa một lãnh đạo ngân hàng Triều Tiên ở Moscow, một ngân hàng Nga cùng 2 công ty khác vào danh sách đen của UNSC.

Ông Lavrov nói: “Tăng thêm cấm vận là vượt quá cách cắt nguồn tiền cho chương trình hạt nhân và tên lửa bị cấm, và thực tế đó là một sự đe dọa công dân Triều Tiên, gây khổ thêm cho họ, cả về kinh tế, xã hội và nhân đạo”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom đồng ý rằng UNSC nên công nhận “những tiến bộ gần đây đã giúp hạ nhiệt căng thẳng Mỹ - Triều thông qua đối thoại và hợp tác”.

Bảo Vĩnh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bất đồng với Nga và Trung Quốc về cấm vận Triều Tiên