18 năm tù vì tội buôn lậu ma túy vào Mỹ, là bản án giáng xuống hai người cháu trai của của bà Cilia Flores, vợ của Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela.

Mỹ bỏ tù cháu vợ Tổng thống Venezuela buôn lậu ma túy

Trần Trí | 15/12/2017, 17:04

18 năm tù vì tội buôn lậu ma túy vào Mỹ, là bản án giáng xuống hai người cháu trai của của bà Cilia Flores, vợ của Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela.

Hai người cháu trai của bà Maduro là Franqui Francisco Flores de Freitas, 32 tuổi, và Efrain Antonio Campos Flores, 31 tuổi. Họ bị cảnh sát Haiti bắt tại thủ đô Port-au-Prince vào ngày 10.11.2015, sau khi từ Venezuela tới bằng máy bay riêng. Cả hai đều mang hộ chiếu ngoại giao, dù họ không thuộc diện miễn trừ ngoại giao.

Quan chức Cục bài trừ ma túy Mỹ (DEA) nói họ bị bắt trong lúc dàn xếp một chuyến hàng ma túy - 800 kg cần sa - từ Venezuela qua Honduras vào Mỹ.

Cả hai sau đó bị áp giải về New York. DEA cho biết Flores tuyên bố trước khi bị đưa qua Mỹ rằng anh ta là con của người chị (đã chết) của bà Maduro. Vợ chồng ông Maduro nuôi anh ta. Flores và Franqui là anh em họ.

Tại phiên tòa ngày 14.12 (giờ Mỹ), luật sư của hai bị cáo đề nghị chỉ tuyên án 10 năm tù, trong khi ngành công tố đòi 30 năm tù đối với từng bị cáo. Trong cáo trạng, công tố viên nêu họ cố gắng thực hiện vụ buôn lậu ma túy để kiếm 20 triệu USD, nhằm giúp gia đình giữ quyền lực.

Chánh án Paul Crotty nói 30 năm tù thì quá đáng, vì Franqui và Flores chưa có tiền án tiền sự. Ông cho rằng hai bị cáo “có thể không là những tên buôn lậu ma túy tinh ranh nhất”.

Cả hai anh em đều được cho nói lời sau cùng trước khi tuyên án. Flores nói: “Tôi biết mình đã sai phạm nghiêm trọng trong vụ này” và xin lỗi vợ con anh ta.

Franqui khẳng định anh ta luôn là người tốt, “ngay cả khi ở tù tôi cũng cố gắng giúp người khó khăn hơn tôi”, và xin chánh án cho anh sớm về Venezuela để gần gũi con trai anh ta.

Đệ nhất phu nhân Venezuela - Ảnh: AP

Hồi năm 2016, ông Maduro gọi vụ bắt cháu ông là một ví dụ về “bọn đế quốc Mỹ” dùng cớ cáo buộc buôn lậu ma túy để can thiệp vào Venezuela nhằm lật đổ ông.

Dưới thời Maduro, Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị - kinh tế, hơn 120 người chết trong 4 tháng phản đối bạo lực. Hồi tháng 7, Mỹ đã tuyên bố những trừng phạt mới chống lại chính quyền Maduro.

Ngày 12.1.2016, bà Maduro nói DEA bắt cóc hai cháu của bà, và chính phủ có chứng cứ DEA hoạt động lén lút trên lãnh thổ Venezuela là “vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ nước ta”. Bà khẳng định Mỹ âm mưu phá bỏ chủ nghĩa xã hội tại Venezuela.

Bà Maduro là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong chính quyền Venezuela, chồng bà gọi bà là “Đệ nhất chiến hữu”, và bà từng là luật sư của cố Tổng thống Hugo Chavez, khi ông Chavez bị tù hồi thập niên 1990. Bà chính thức làm vợ ông Maduro năm 2013, sau khi ông được bầu làm tổng thống.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bỏ tù cháu vợ Tổng thống Venezuela buôn lậu ma túy