Ngày 19.10, Mỹ đã buộc tội một công dân Nga do đóng vai trò chính trong vụ "cuộc chiến thông tin" chống lại Mỹ của Nga, gồm cả việc can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội Mỹ tháng tới.

Mỹ buộc tội công dân Nga dùng mạng xã hội can thiệp vào bầu cử 2018

Hà Ngọc Bách | 20/10/2018, 05:52

Ngày 19.10, Mỹ đã buộc tội một công dân Nga do đóng vai trò chính trong vụ "cuộc chiến thông tin" chống lại Mỹ của Nga, gồm cả việc can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội Mỹ tháng tới.

Elena Alekseevna Khusyaynova, 44 tuổi, làngười đầu tiên bị truy tố vềtội can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2018 ở Mỹ, một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết.

Theo cáo trạng, bà Khusyaynova là kế toán trưởng cho dự án Lakhta, một tòa nhà chọc trời được khởi động hồi năm 2014 bởi nhà tài phiệt Nga Evgeny Viktorovich Prigozhin.

Bà Khusyaynova bị cáo buộc dùng mạng xã hội và các phương tiện khác nhằm tiến hành "cuộc chiến thông tin chống lại Mỹ", khi cố gắng gieo rắc sự ngờ vực của công chúng đối với các ứng cử viên nghị sĩ Mỹ và hệ thống chính trị Mỹ.

Ông Prigozhin và hai công ty của ông làConcord Management and Consulting LLC và Concord Catering cũng từng bị nêu tên trong bản cáo trạng khác của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller,người đang điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử 2016.

Tuy nhiên, vụ điều tra bà Khusyaynova không liên quan đến cuộcđiều tra của ông Mueller vì cuộc điều tra này chỉ liên quan đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng tới, nằm ngoài phạm vi cuộc điều tra của ông Mueller.

Trong khi đó, nhà chức trách Mỹ cáo buộc Nga, Trung Quốc, Iran và nhiều tổ chức nước ngoài khác đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử ngày 6.11 này. Đảng Cộng hòa của ông Trump đang cố duy trì quyền lực đa số trong Quốc hội, nhằm mở đường cho việc ông Trump có thể tái cử vào năm 2020 thuận lợi hơn.

BàKhusyaynova bị cáo buộc đã chi tiền lên tới 114 triệu rúp từ hồi tháng 6, trên nhiều phương tiện mạng xã hội như Facebook, Twitter để chạy các nội dung quảng cáo nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ buộc tội công dân Nga dùng mạng xã hội can thiệp vào bầu cử 2018