Lệnh trừng phạt của LHQ đã không có tác dụng làm nản lòng Bình Nhưỡng khi họ tiếp tục phóng tên lửa vào rạng sáng 15.9 theo giờ địa phương. Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster nói rằng Mỹ đã cạn sự kiên nhẫn cho các giải pháp ngoại giao về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ cạn kiên nhẫn với Triều Tiên, Bình Nhưỡng muốn bình đẳng quân sự

Anh Tú | 16/09/2017, 08:42

Lệnh trừng phạt của LHQ đã không có tác dụng làm nản lòng Bình Nhưỡng khi họ tiếp tục phóng tên lửa vào rạng sáng 15.9 theo giờ địa phương. Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster nói rằng Mỹ đã cạn sự kiên nhẫn cho các giải pháp ngoại giao về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ tuyên bố hôm thứ Sáu (15.9) rằng họ có các giải pháp quân sự để đối phó với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóngmột tên lửa bay qua không phận Nhật Bản xuống Thái Bình Dương lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã lên án việc phóng tên lửa "gây bức xúc cao độ" của Triều Tiên. Trước đó, 15 thành viên của hội đồng đã thống nhất gia tăng lệnh trừng phạt với Triều Tiên để đáp trả lại việc Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạchngày 3.9. Lệnh cấm đó đánh vào xuất khẩu hàng dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu thô của Triều Tiên.

Tuy nhiên, dường như lệnh cấm đó không có tác dụng làm nản lòng Bình Nhưỡng khi họ tiếp tục phóng tên lửa vào rạng sáng 15.9 theo giờ địa phương. Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster nói rằng Mỹ đã cạn nhanh sự kiên nhẫn cho các giải pháp ngoại giao về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

McMaster nói với các phóng viên rằng Mỹ đã bị Triều Tiên liên tục đẩy vào thế phải nghĩ về các giải pháp quân sự dù rằng nó không phải là sự lựa chọn ưa thích của chính quyền Donald Trump.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley cũng nói thêm là ngay cả khi Washington kiên trì giải pháp được ưa thích của họ đối với cuộc khủng hoảng là thông qua ngoại giao và lệnh trừng phạt thì Triều Tiên cũng không hiểu ra vấn đề.

"Những gì chúng ta thấy làhọ đang tiếp tục khiêu khích, tiếp tục thiếu thận trọng và lúc này thì Hội đồng Bảo an chẳng biết làm gì hơn nữa khiđã cắt giảm 90% giao dịch thương mại và 30% dầu (đối với Triều Tiên)", bà Haley nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “Triều Tiên lại một lần nữa thể hiện sự coi thườnghoàn toàn đối với các nước láng giềng và toàn thể cộng đồng thế giới”,nhưng ông tự tin hơn bao giờ hết về cácgiải pháp đối phó mối đe dọa một cáchcó hiệu quả và áp đảo.

Triều Tiên đã thực hiện hàng chục vụ phóng tên lửa dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un và không giấu ý định thúc đẩy một chương trình có khả năng phóngtên lửa gắn đầu đạn hạt nhân sang tận nước Mỹ. Sau khi thử nghiệm bom nhiệt hạch có khả năng gắn trên tên lửa hôm 3.9 thì vừa qua, 15.9, Triều Tiên đã phóng tên lửa với độ xa kỷ lục 3.700 km.

Ngay sau vụ phóng tên lửa, truyền thông Bình Nhưỡngkhẳng định mục tiêu của Triều Tiên là đạt được cán cân quân sự ngang bằng với Mỹ để “các nhà lãnh đạo Mỹ không dám nói về giải pháp quân sự với CHDCND Triều Tiên".

Dường như Bình Nhưỡng tin rằng họ đang nắm thóp của Mỹ khi Washington không dám có các hành động phiêu lưu quân sự ngoài việc tập trận cùng Nhật hay Hàn Quốc. Chính vì vậy, Triều Tiên không có ý định xuống nước cho đến khi đạt được các mục tiêu có lợi cho mình.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cạn kiên nhẫn với Triều Tiên, Bình Nhưỡng muốn bình đẳng quân sự