Iceland đang đối mặt với cuộc bầu cử chính phủ thứ 2 trong một năm sau khi một đảng trong liên minh cầm quyền tuyên bố rút khỏi liên minh vì một bê bối liên quan đến cha của Thủ tướng đương nhiệm.

Cha Thủ tướng Iceland viết thư xin xóa án tích cho bạn từng hiếp dâm trẻ em

Hà Ngọc Bách | 15/09/2017, 21:32

Iceland đang đối mặt với cuộc bầu cử chính phủ thứ 2 trong một năm sau khi một đảng trong liên minh cầm quyền tuyên bố rút khỏi liên minh vì một bê bối liên quan đến cha của Thủ tướng đương nhiệm.

Đảng Tương lai tươi sáng cho biết trên Facebook của họ rằng họ đã "quyết định chấm dứt hợp tác với chính phủ", nhằm giảm sức mạnh của chính quyền của ông Bjarni Benediktsson, chỉ 9 tháng sau khi liên minh cầm quyền tại Iceland được thành lập.

Cuộc "chia tay" này diễn ra sau khi có tin đảng Independence của Thủ tướng Bjarni Benediktsson đã che dấu một bức thư của cha ông là Benedikt Sveinsson viết để giúp một người bạn của ông bị kết tội lạm dục tình dục trẻ em được xóa án tích.

Bộ trưởng Tư pháp Sigridur Andersen đã có trong tay bức thư này hồi tháng 7, nhưng chính phủ quyết định không công khai nó và họ buộc phải lộ bức thưtại một phiên điều trần của nghị viên trong tuần này.

Trong bức thư, ông Sveinsson đềnghị chính phủ giúp người bạn của ông là Hjalti Sigurjón Hauksson, bị kết án 5 năm tù vào năm 2004 vì tội cưỡng hiếp con gái của mình trong 12 năm kể từ khi cô bé mới lên 5 tuổi được "phục hồi danh dự".

Theo luật Iceland, một người đã chấp hành án hình sự có thể được xóa án tích của mình sau khi chấp hành án. Điều này sẽ chỉ xảy ra khi một người bạn thân có địa vị của người phạm tội viết đơn xin cho người đó.

Đảng Cải cách, đảng thứ 3 trong liên minh chính trị tại Iceland hiện nay, cũng lên tiếng kêu gọi giải tán chính quyền và bầu cử lại.

"Trong tình hình hiện tại, đảng Cải cách tin rằng cần phải tổ chức một cuộc bầu cử ngay lập tức", đảng Cải cách tuyên bố.

Nếu chính phủ Iceland có thể tìm thấy một liên minh chính trị mới thì họ có thể tránh được việc sụp đổ, tuy nhiên tình hình hiện tại thì điều này khó có thể xảy ra.

Ông Sveinsson trả lời truyền thông rằng ông không ý thức được việc mình làm có thể ảnh hưởng đến chính phủ của con ông. Ông cho rằng việc viết thư "phục hồi danh dự" cho bạn ông chỉ là một thủ tục thông thường nhằm giúp bạn ông khôi phục được quyền công dân sau khi thi hành án tù.

"Tôi rất muốn xin lỗi những ai bị tổn thương vì chuyện này", ông Sveinsson nói thêm.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một phút trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha Thủ tướng Iceland viết thư xin xóa án tích cho bạn từng hiếp dâm trẻ em