Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3.1 đã cập nhật cảnh báo về vấn đề du lịch đến Trung Quốc và kêu gọi công dân nước này "tăng cường thận trọng".

Mỹ cảnh báo người dân thận trọng khi đi du lịch Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 05/01/2019, 07:00

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3.1 đã cập nhật cảnh báo về vấn đề du lịch đến Trung Quốc và kêu gọi công dân nước này "tăng cường thận trọng".

Lý do mà công dân Mỹ cần "thận trọng" khi tới Trung Quốc được Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là "do thực thi pháp luật địa phương cũng như các hạn chế đặc biệt với người mang hai quốc tịch Mỹ - Trung Quốc".

Đây là lần đầu tiên kể từ năm ngoái Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cảnh báo "Cấp 2" đối với công dân nước này có ý định du lịch hoặc làm việc tại Trung Quốc.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ thì chính quyền Trung Quốc đã "cấm xuất cảnh" để ngăn công dân Mỹ rời khỏi Trung Quốc, đôi khi "trong nhiều năm".

Ngoài ra, theo cảnh báo mới này thì Trung Quốc được cho là dùng biện pháp "cưỡng chế" để "dụ dỗ" người dân trở về Trung Quốc từ nước ngoài. Trung Quốc còn dùng lệnh cấm xuất cảnh như công cụ để buộc công dân Mỹ phải hợp tác điều tra với chính phủ Trung Quốc và giúp chính quyền Trung Quốc giải quyết các tranh chấp dân sự "có lợi cho người Trung Quốc".

"Trong hầu hết các trường hợp, công dân Mỹ chỉ nhận thức được lệnh cấm xuất cảnh khi họ cố gắng rời khỏi Trung Quốc, và không có phương pháp nào để tìm hiểu lệnh cấm này có thể kéo dài trong bao lâu. Công dân Mỹ bị cấm xuất cảnh khỏi Trung Quốc cũng đã bị quấy rối và đe dọa", cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Cùng với Trung Quốc, các nước khác gồm Anh, Tây Ban Nha, Nga, Pháp, Ý, Bỉ và Hà Lan cũng bị Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành cảnh báo du lịch "Cấp 2" với lý do là có nguy cơ khủng bố.

Cảnh báo du lịch "Cấp 2" nghiêm trọng hơn một bước so với cảnh báo "Cấp 1", và cảnh báo này nhằm để công dân Mỹ "thực hiện các biện pháp phòng ngừa bình thường". Các cấp cảnh báo nghiêm trọng tiếp theo là "Cấp 3" hoặc "Xem xét lại chuyến đi" và "Cấp 4" "Không nên đến".

Ái Vi (theo CNBC)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
21 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo người dân thận trọng khi đi du lịch Trung Quốc