Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc sản phẩm lốp xe Việt Nam được trợ giá không công bằng do đồng tiền được định giá thấp.

Mỹ cáo buộc Việt Nam định giá thấp đồng tiền để trợ giá lốp xe, Bộ Công Thương nói gì?

Tuyết Nhung | 25/05/2021, 10:11

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc sản phẩm lốp xe Việt Nam được trợ giá không công bằng do đồng tiền được định giá thấp.

Bộ thương mại Mỹ cho biết, lốp xe Việt Nam đang được trợ giá với tỷ lệ dao động từ 6,23% đến 7,89% thông qua việc quy đổi USD sang VNĐ với tỷ giá hối đoái được định giá thấp.

Trong cuộc điều tra, Bộ Thương mại cho biết lốp xe Việt Nam và một số nước bán phá giá ở mức thấp hơn thị trường tại Mỹ. Tỉ lệ bán phá giá từ Việt Nam lên đến 22%.

Trao đổi với PV Một Thế Giới về vấn đề này, đại diện Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết vừa nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ cảnh báo lốp xe Việt Nam được trợ giá không công bằng tại thị trường Mỹ và bán phá giá tại thị trường này. Cục Phòng vệ thương mại hiện đang kiểm tra lại thuế suất riêng rẽ của một số công ty (22% là thuế suất chung, cao nhất)

“Trước đó, mặt hàng lốp xe đã được Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị nước ngoài điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với mức độ cao. Vì vậy, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp, làm việc với các Hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ nhằm chủ động nắm bắt thông tin và ứng phó trong trường hợp bị điều tra”, đại diện Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh.

Trong các chương trình bị cáo buộc trợ cấp, đáng lưu ý, lần đầu tiên kể từ khi pháp luật chống trợ cấp sửa đổi của Mỹ được ban hành và có hiệu lực vào tháng 4.2020, nội dung “định giá thấp tiền tệ” được Bộ Thương mại Mỹ điều tra trong khuôn khổ vụ việc chống trợ cấp. Đây là chương trình bị điều tra dựa trên cáo buộc của nguyên đơn Mỹ cho rằng chính sách “định giá thấp tiền tệ” đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Năm 2019, Mỹ nhập khẩu lốp xe trị giá gần 4 tỉ USD, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam là 469,64 triệu USD.

Năm 2020, nhập khẩu lốp ô tô và xe tải nhẹ của Mỹ trị giá khoảng 1,2 tỉ USD từ Hàn Quốc, 373 triệu USD từ Đài Loan, 2 tỉ USD từ Thái Lan và 470 triệu USD từ Việt Nam.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc Việt Nam định giá thấp đồng tiền để trợ giá lốp xe, Bộ Công Thương nói gì?