Sau khi Tổng thống Donald Trump công bố quyết định áp thuế cao với nhôm và thép nhập khẩu, lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lần lượt dọa áp dụng nhiều biện pháp hạn chế thương mại lên các mặt hàng của nhau.

Mỹ - châu Âu đe dọa trả đũa thương mại lẫn nhau

Cẩm Bình | 04/03/2018, 14:21

Sau khi Tổng thống Donald Trump công bố quyết định áp thuế cao với nhôm và thép nhập khẩu, lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lần lượt dọa áp dụng nhiều biện pháp hạn chế thương mại lên các mặt hàng của nhau.

Mới đây nhất vào ngày 3.3, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ xem xét đánh thuế nhập khẩu lên ô tô nhập từ châu Âu. Ông viết trên Twitter: “Nếu EU muốn tăng thêm thuế và rào cản, vốn đã rất lớn,lên công ty Mỹ đang làm ăn tại châu Âu, tôi đơn giản sẽ áp thuế đánh vào ô tô đang được tự do nhập vào Mỹ của họ. Họ khiến xe (và nhiều thứ khác) của chúng tôi gần như không thể bán được. Một sự mất cân bằng thương mại lớn!”.

Trong một sự kiện gây quỹ tại Florida cùng ngày, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích EU “tàn nhẫn” và “cùng hợp lại để đánh Mỹ trong lĩnh vực thương mại”.

Hiện Mỹ đang áp mức thuế 2,5% lên xe hơi lắp ráp tại châu Âu, còn xe tải và bán tải xuất xứ châu Âu là 25%. Ngược lại, châu Âu đặt mức thuế 10% cho xe hơi xuất xứ Mỹ.

Nhiều hãng ô tô nổi tiếng của Đức như Volkswagen, Daimler và BMW đã tổ chức sản xuất từ những nhà máy tại Mỹ. Mỹchiếm 15% doanh số bán hàng toàn thế giới của BMW và 5% của Volkswagen.

Tính riêng trong lĩnh vực ô tô, Mỹ trong năm 2017 thâm hụt 22,3 tỉUSD với Đức và 7 tỉ USD với Anh. Trong tháng 1.2018, ông Trump từng cảnh báo sẽ đánh thuế lên đến 35% với ô tô Đức nhập vào Mỹ.

Lời đe dọa đánh thuế ô tô được đưa ra sau khi các quan chức EU một ngày trước đó tuyên bố trả đũa kế hoạch đặt mức thuế cao với nhôm và thép nhập khẩu mà ông Trump đưa ra.

Quyết định áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu của Tổng thống Trump nhận phải phản hồi tiêu cực từ nhiều đối tác thương mại - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại đại học Harvard, bà Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh, cho biết EU sẽ đáp trả thuế nhôm, thép để “bảo vệ nền công nghiệp châu Âu và hệ thống thương mại thế giới”. Bà gọi quyết định của Tổng thống Mỹ là một hành động bảo hộ đơn phương làm tổn hại không chỉ việc làm mà là toàn bộ hệ thống luật lệ vận hành nền kinh tế toàn cầu.

Phía Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cũng tuyên bố sẽ áp thuế lên mô tô Harley-Davidson,rượu bourbon và hãng đồ jean Levis để trả đũa.

Ngoài EU, một đối tác thương mại lớn khác của Mỹ là Trung Quốc cũng lên tiếng dọa trả đũa thuế nhôm, thép. Trong thông cáo đưa ra vào tối 2.3, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố: “Nếu những biện pháp cuối cùng của Mỹ gây hại cho lợi ích Trung Quốc, chúng tôi sẽ hợp tác với những quốc gia bị ảnh hưởng khác thực hiện những cách bảo vệ quyền và lợi ích của mình”.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - châu Âu đe dọa trả đũa thương mại lẫn nhau