CHDCND Triều Tiên ngày 3.3 đe dọa sẽ “đáp trả Mỹ” nếu Washington tiến hành tập trận với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng khẳng định quyết không cầu xin để được đàm phán với Mỹ.

Triều Tiên dọa đáp trả nếu tập trận Mỹ - Hàn diễn ra

Cẩm Bình | 04/03/2018, 10:02

CHDCND Triều Tiên ngày 3.3 đe dọa sẽ “đáp trả Mỹ” nếu Washington tiến hành tập trận với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng khẳng định quyết không cầu xin để được đàm phán với Mỹ.

          

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết: “Nếu Mỹ tổ chức các cuộc tập trận chung trong khi vẫn giữ những biện pháp trừng phạt với CHDCND Triều Tiên, chúng tôi sẽ đáp trả theo cách riêng của mình, và Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ hậu quả sau đó”.

Cũng theo KCNA, tập trận Mỹ - Hàn làm tổn hại đến những nỗ lực hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Seoul trong tuần qua thông báo sau khi bị trì hoãn vì Olympic mùa đông 2018, tập trận chung Mỹ - Hàn sẽ được mở trở lại vào đầu tháng 4.

Ngày 23.2, Mỹ công bố gói trừng phạt lớn nhằm gia tăng áp lực với Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump còn đe dọa nếu biện pháp này không hiệu quả, ông sẽ cho tiến hành “giai đoạn hai”. Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối và gọi đây là nỗ lực gây ảnh hưởng đến quan hệ hai miền Triều Tiên vốn đang tốt lên nhờ sự kiện Olympic.

: Triều Tiên tiếp tục phản đối Mỹ - Hàn tập trận chung - Ảnh: Reuters

Ngoài lời đe dọa trả đũa Mỹ, KCNA còn dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định nước này “sẽ không bao giờ cầu xin đối thoại hoặc tránh né những biện pháp quân sự mà Mỹ từng tuyên bố”.

Liệu bán đảo Triều Tiên có được hòa bình như mọi người mong muốn hay tình hình phát triển trong vòng luẩn quẩn những cuộc đối đầu, đều tùy thuộc hoàn toàn vào thái độ của Washington, người phát ngôn cho biết.

Bài viết của KCNA được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc điện đàm ngày 1.3 đã thông báo kế hoạch cử đặc sứ sang Triều Tiên cho Tổng thống Trump. Đây là động thái nhằm đáp lại chuyến thăm Hàn Quốc của phái đoàn Bình Nhưỡng nhân dịp Olympic, duy trì đà phát triển của đối thoại Nam - Bắc.

Các quan chức cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic Pyeongchang đã ngỏ ý đàm phán với Mỹ. Nhà Trắng tuyên bố sẽ “xem xét”, tuy nhiên vẫn nhấn mạnh lại yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM sẽ có 2 trạm cấp cứu đường không, đường thủy và 3 trung tâm cấp cứu 115
25 phút trước Thông tin Y học
UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP.HCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo”, trong đó, có 2 trạm cấp cứu đường không, đường thủy và 3 trung tâm cấp cứu 115.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên dọa đáp trả nếu tập trận Mỹ - Hàn diễn ra