Các bản tin thời tiết dự báo sẽ có một đợt tuyết rơi dày, băng đá, lụt và gió mạnh trên khắp nước Mỹ từ ngày 22 - 24.12, tiếp đến là một luồng khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống.

Mỹ có thể đón Giáng sinh lạnh nhất vì cơn bão mùa đông lớn

Bảo Vĩnh | 22/12/2022, 12:30

Các bản tin thời tiết dự báo sẽ có một đợt tuyết rơi dày, băng đá, lụt và gió mạnh trên khắp nước Mỹ từ ngày 22 - 24.12, tiếp đến là một luồng khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống.

us.jpeg

Như vậy, những ngày cuối tuần mừng lễ Giáng sinh có thể là thời gian lạnh nhất từ hàng chục năm nay.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) của Mỹ hôm 21.12 cho biết bão mùa đông rất lớn, có thể ảnh hưởng đến khoảng 190 triệu người Mỹ hiện đang tuân thủ một số khuyến cáo thời tiết mùa đông.

Hãng bay Southwest Airlines phải hủy 500 trong 4.000 chuyến bay dự kiến cất cánh hôm 22 và 23.12. Hãng nói muốn duy trì hoạt động an toàn cho cả hành khách lẫn phi hành đoàn.

Ít nhất 145 chuyến bay đến và rời sân bay quốc tế Denver đã bị hủy hôm 21.12, do thành phố này có tuyết rơi dày, gió mạnh và thời tiết lạnh giá, theo công ty truy vết chuyến bay FlightAware. Dự kiến sẽ có ít nhất 219 chuyến bay đến và rời Denver bị hủy trong ngày 22.12.

FlightAware cũng dự báo ít nhất 364 chuyến bay hôm 22.12 từ hai sân bay O’Hare và Midway ở Chicago sẽ bị hủy. Đầu tuần này, hai sân bay này cho biết đã chuẩn bị 350 phương tiện dọn tuyết.

Các hãng bay Delta, American, United, Frontier, Alaska, Southwest... đang chấp thuận hủy phí đổi chuyến và chào mời hành khách chọn các chuyến bay mới để tránh thời tiết xấu.

Hành khách đi xe buýt và xe lửa cũng có thể bị trễ hoặc bị hủy chuyến. Vào cuối ngày 21.12, hãng Amtrak phải hủy các chuyến xe lửa của 30 tuyến đường, vài tuyến phải ngưng hoạt động cho đến sau ngày 25.12.

Hãng xe Greyhound hủy các chuyến trên 25 tuyến đường trong hai ngày 21 và 22.12, gồm chuyến đi từ Las Vegas đến Denver, từ Denver đến St. Louis, từ Chicago đến Minneapolis, Memphis và Nashville.

Thời tiết xấu làm trầm trọng thêm sự bất an cho mùa đi lại bất tật nhất Mỹ. Hồi đầu tháng 12, Tập đoàn lữ hành AAA ước tính gần 113 triệu người sẽ đi nghỉ lễ từ ngày 23.12 đến ngày 2.1.2023, tức cao hơn năm ngoái 4%, dù vẫn chưa bằng kỷ lục 119 triệu người đi nghỉ lễ hồi năm 2019.

Đa số người dự tính đi nghỉ lễ sẽ đi bằng xe nhà. Khoảng 6% sẽ đi máy bay, theo AAA. Nhưng bằng cách nào thì nhiều người sẽ phải vội đổi kế hoạch trong tình hình thời tiết cực đoan.

Tại bang Montana, nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tuyên bố đóng cửa 2 ngày 21 và 22.12 do thời tiết cực lạnh và gió mạnh. Dự kiến các trường học cũng sẽ cho học sinh nghỉ để tránh lạnh.

Các chính quyền địa phương ở khắp Mỹ đang lo ngại nguy cơ mất điện, cảnh báo người dân cẩn trọng bảo vệ người già, người không có nhà và gia súc, và khuyến cáo họ nếu được thì nên hoãn chuyến nghỉ lễ.

Tuy nhiên, nhu cầu đi lại thăm gia đình và bạn bè vào dịp lễ Noel khiến không thể cản người Mỹ đi nghỉ lễ, bất chấp sự lo ngại dịch COVID-19 và lạm phát. Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ cho biết số ca nhiễm COVID-19 và tử vong đã tăng trong vài tuần gần đây. Bộ ba COVID-19, cúm mùa và vi rút hợp bào hô hấp (RSV) tiếp tục gây sức ép lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, việc lạm phát cũng không thể cản nhu cầu đi nghỉ lễ. Theo dữ liệu từ chính phủ Mỹ. giá vé khứ hồi trung bình đã tăng 22% lên 397 USD trong quý 2 năm nay, và cao hơn tổng mức lạm phát ở Mỹ vốn lên tới 9% trong tháng 6.

Bài liên quan
Vụ mùa lúa mì ở Mỹ bị thời tiết xấu đe dọa giảm sút
Ông nông dân Dwight Grotberg sống tại bang Bắc Dakota muốn trồng thêm lúa mì vào mùa xuân để tận dụng thời điểm giá cao do cuộc chiến tại Ukraine làm giảm lượng lúa mì xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có thể đón Giáng sinh lạnh nhất vì cơn bão mùa đông lớn