Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự của Nga tại Belarus và khả năng Moscow sử dụng lãnh thổ của nước láng giềng này để tiến hành các cuộc tấn công Ukraine.

Nhà Trắng lo ngại sự hiện diện quân sự Nga tại Belarus

Hoàng Vũ | 21/12/2022, 15:43

Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự của Nga tại Belarus và khả năng Moscow sử dụng lãnh thổ của nước láng giềng này để tiến hành các cuộc tấn công Ukraine.

“Chúng tôi từ lâu đã lo ngại về vai trò của Belarus trong cuộc chiến tại Ukraine”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 20.12 cho biết, đề cập đến sự hỗ trợ mà Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho phép Nga sử dụng lãnh thổ làm bàn đạp cho các cuộc tấn công vào Ukraine, nơi giáp biên giới hai nước.

“Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình lực lượng của Nga”, bà Jean-Pierre nói thêm, đồng thời tiết lộ Mỹ sẽ “giữ liên lạc chặt chẽ với Ukraine” để bảo vệ nước này trước cuộc tấn công của Nga.

thu-ky-bao-chi-nt.png
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre - Ảnh: Getty

Bình luận của Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tổ chức cuộc gặp ở Minsk với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trước chuyến thăm Belarus đầu tiên của ông Putin kể từ năm 2019, đã có đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ gây áp lực buộc ông Lukashenko gửi quân tới Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ và coi đây là những “thông tin bịa đặt vô căn cứ”. 

Belarusian Hajun, cơ quan giám sát chuyên theo dõi hoạt động di chuyển của quân đội Nga, cho biết Nga đã chuyển ít nhất 50 xe tải quân sự Ural tới Belarus vào ngày 16.12. Cũng có thông tin cho rằng Nga đã triển khai máy bay quân sự tới Belarus, gồm cả những chiếc có khả năng mang tên lửa đạn đạo Kinzhal.

Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Yevhen Yenin nói với BBC hôm 20.12 rằng Kyiv đang xây dựng các tuyến phòng thủ "suốt biên giới với Nga và Belarus”.

Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, mặc dù cả hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus đã thảo luận về một không gian phòng thủ thống nhất, nhưng "sự tham gia của Belarus vào cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine vẫn khó xảy ra". ISW nhận định rằng ông Lukashenko "có khả năng làm chệch hướng" những nỗ lực của Tổng thống Nga Putin nhằm thúc ép Minsk tham gia hơn nữa với Moscow.

Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
18 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng lo ngại sự hiện diện quân sự Nga tại Belarus