Hãng Reuters đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc ngày 9.7, Mỹ cùng Ý, Đức, Hà Lan, Romania ra tuyên bố chung sẽ chuyển giao thêm 5 hệ thống phòng không cho Ukraine.
Chuyển động

Mỹ cùng đồng minh viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine

Cẩm Bình 10/07/2024 09:33

Hãng Reuters đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc ngày 9.7, Mỹ cùng Ý, Đức, Hà Lan, Romania ra tuyên bố chung sẽ chuyển giao thêm 5 hệ thống phòng không cho Ukraine.

mycung.png
Các nhà lãnh đạo của 32 nước thành viên NATO gặp nhau với ưu tiên hàng đầu là tăng hỗ trợ quân sự lẫn tài chính cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Mỹ, Đức, Romania mỗi nước sẽ viện trợ một khẩu đội Patriot; Hà Lan và các đối tác khác viện trợ linh kiện để một khẩu đội Patriot khác hoạt động, còn Ý viện trợ một khẩu đội SAMP-T. Tuyên bố chung còn nêu rõ họ dự định trong vài tháng tới chuyển giao hàng chục hệ thống phòng không chiến thuật nữa.

Patriot với tầm đánh chặn không quá 100km là một trong những hệ thống phòng không rất đáng tin cậy với khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo chiến thuật lẫn nhiều mục tiêu trên không, mà lại khá cơ động và không tốn quá nhiều chi phí bảo dưỡng. Tuy nhiên, thời gian gần đây liên tục xuất hiện thông tin loạt hệ thống Patriot mà Mỹ viện trợ Ukraine bị Nga đánh trúng.

Bên cạnh tuyên bố chung, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu chào mừng cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thì nói rằng hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra sẽ củng cố hơn nữa con đường kết nạp Ukraine khối quân sự.

Có mặt tại Washington dự họp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Mỹ cùng đồng minh nhanh chóng viện trợ chứ đừng chờ đến tháng 11 lúc bầu cử Tổng thống Mỹ có kết quả. Ông cho biết nước này cần thêm ít nhất 7 khẩu đội Patriot.

Từ khi cuộc chiến nổ ra Mỹ đã cấp cho Ukraine hơn 50 tỉ USD viện trợ quân sự. Nhưng viện trợ bị trì hoãn suốt nhiều tháng mùa đông khiến tình hình chiến sự xoay chuyển theo hướng có lợi cho Nga.

Nga đang tiến quân một cách chậm rãi nhưng ổn định, đe dọa lực lượng Ukraine đang vất vả giữ vững phòng tuyến. Không những vậy Moscow còn đẩy mạnh tập kích hạ tầng năng lượng ở hậu phương.

Bài liên quan
Nhà Trắng yêu cầu Israel điều tra cái chết của công dân Mỹ tại Bờ Tây
Đài NBC News ngày 6.9 đưa tin Nhà Trắng vừa yêu cầu Israel điều tra vụ bắn chết nhà hoạt động Aysenur Egzi Eygi tại Bờ Tây xảy ra mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cùng đồng minh viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine