Không quân Mỹ mới đây đã cử một máy bay ném bom tàng hình B-2 bay tới Thái Bình Dương.

Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Thái Bình Dương

Cẩm Bình | 30/10/2017, 14:49

Không quân Mỹ mới đây đã cử một máy bay ném bom tàng hình B-2 bay tới Thái Bình Dương.

Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (STRACOM) không cung cấp thông tin chi tiết về đường bay cũng như nhiệm vụ của chiếc B-2, chỉ cho biết máy bay xuất phát từ căn cứ không quân Whiteman (Missouri) tới khu vực tây Thái Bình Dương.

Theo tuyên bố STRACOM đưa ra vào ngày 29.10 (giờ Mỹ): “Mục đích của phi vụ bay lần này là để đội bay làm quen với các căn cứ không quân, những hoạt động theo hiệu lệnh chiến đấu ở các khu vực địa lý khác nhau, giúp duy trì trạng thái sẵnsàng chiến đấu cao và thao tác thành thạo”.

Tuyên bố cũng khẳng định: “Phi vụ của B-2 là minh chứng rõ ràng của chúng tôi về cam kết gắn bó với các đồng minh và thúc đẩy an ninh khu vực”.

Vào năm 2013, Mỹ cho một chiếc B-2 bay gần bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn sức mạnh và răn đe Bình Nhưỡng.

Chiếc B-2 có thể mang vũ khí hạt nhân, được đánh giá là máy bay nguy hiểm nhất của lực lượng không quân Mỹ. Là máy bay đắt nhất từng được sản xuất (tốn khoảng 1,16 -2,2 tỉUSD cho một chiếc), B-2 thuộc loại máy bay chiến đấu đa nhiệm, được trang bị công nghệ tàng hình thế hệ 2, giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua.

Tầm hoạt động của máy bay đạt khoảng 6.000 hải lý (11.100 km). Hiện có 20 chiếc B-20 phục vụ trong lực lượng không quân, theoNational Interest.

Trước đó, hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho biết: Seoul đã ngỏ ý hỗ trợ công tác bảo dưỡng các thiết bị quân sự của Mỹ được triển khai đến đây.

Theo nguồn tin này: “Seoul hy vọng Mỹ sẽ tiếp tuc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ tại bán đảo Triều Tiên mà không cần lo đến chuyện bảo dưỡng, tiếp liệu và nhiều vấn đề khác”.

The Japan Times cho hay động thái điều máy bay đến Thái Bình Dương diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong chuyến thăm Hàn Quốc đã khẳng định Triều Tiên là mối nguy ngày càng tăng với Seoul và thế giới qua chương trình tên lửa "bất hợp pháp và không cần thiết" của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) đến thăm Khu phi quân sự liên Triều trong chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua - Ảnh: The Japan Times

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa bay qua Hokkaido của Nhật Bản và đe dọa đưa đảo Guam của Mỹ vào tầm tấn công. Bình Nhưỡng còn cảnh báo nước này sẽ thử bom nhiệt hạch tại Thái Bình Dương.

Để đáp trả, Mỹ cũng đã điều máy bay ném bom B - 1B từ căn cứ Guam đến tham gia tập trận chung với lực lượng của không quân Nhật và Hàn Quốc tại bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cũng đã đến Thái Bình Dương.

Cẩm Bình (theo The Japan Times)
Bài liên quan
Ông trùm bất động sản Mỹ sở hữu CLB Marseille nói sẵn sàng đấu thầu mua TikTok
Ông trùm bất động sản Frank McCourt cho biết đang thành lập một liên minh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Thái Bình Dương