Thách thức mới của căng thẳng tại Catalan sẽ được thực nghiệm vào ngày 30.10, khi chính quyền Catalan tuyên bố họ sẽ đi làm bình thường, dù đã bị Tây Ban Nha sa thải trước đó vào cuối tuần trước.

Dù bị sa thải, chính quyền Catalan vẫn tuyên bố tiếp tục làm việc bình thường

Hà Ngọc Bách | 30/10/2017, 07:20

Thách thức mới của căng thẳng tại Catalan sẽ được thực nghiệm vào ngày 30.10, khi chính quyền Catalan tuyên bố họ sẽ đi làm bình thường, dù đã bị Tây Ban Nha sa thải trước đó vào cuối tuần trước.

Theo Telegraph, một nguồn tin thân cận với Tổng thống tự xưng của nước cộng hòa tự xưng Catalan Carles Puigdemont cho biết là các lãnh đạo của khu vực ly khai này coi ngày 30.10 là "một ngày làm việc bình thường", mặc cho việc họ đã bị chính quyền Tây Ban Nha sa thải.

"Tổng thống của nước này đã và đang tiếp tục sẽ là Carles Puigdemont", Phó tổng thống tự xưng nước Cộng hòa tự xưng CatalanOriol Junqueras tuyên bố hôm 29.10.

Trong khi đó, tại Barcelona ngày 29.10 đã có khoảng 300.000 người xuống đường theo sự tổ chức của chính phủ Tây Ban Nha để kêu gọi đoàn kết đất nước, đòi bắt giữ ông Puigdemont vì tội "phản loạn". Chính quyền Tây Ban Nha ước tính cuộc biểu tình này có số người tham gia lên tới hơn 1 triệu người.

"Mục đích của tôi đi làm ngày thứ hai(30.10) không phải là một thành viên của hội đồng chính quyền vùng Catalan mà là bộ trưởng của nước cộng hòa Catalan vừa mới ra đời", ông Josep Rull người phụ trách vấn đề lãnh thổ của Catalan tuyên bố.

Dự kiến những căng thẳng tại Catalan sẽ được đẩy lên cao khi những quan chức chính quyền vừa bị sa thải này ngoan cốđi làm. Theo lệnh của Madrid, cảnh sát sẽ phong tỏa và không cho họ đến văn phòng làm việc của mình. Điều này sẽ có thể dẫn đến xô xát hoặc thậm chí tệ hơn là bạo động.

Chỉ huy mới của lực lượng cảnh sát Catalan Mossos d'Esquadra được Madrid bổ nhiệm đã kêu gọi các sĩ quan dưới trướng chứng tỏ "sự chuyên nghiệp và lòng trung thành" trước những căng thẳng có thể nổ ra.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis nói với Sky News rằng ông tin lực lượng cảnh sát Catalan sẽ tuân thủ lệnh từ chính quyền Tây Ban Nha và sẽ không để mọi thứ căng thẳng đến mức phải đưa quân từ Madrid tới Barcelona để ổn định tình hình.

"Chúng tôi tin rằng Mossos dưới sự chỉ huy của người mới sẽ hành xử một cách có trách nhiệm", ông Dastis nói.

Thiên Hà (theo Telegraph, Sky News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù bị sa thải, chính quyền Catalan vẫn tuyên bố tiếp tục làm việc bình thường