Đại sứ Tây Ban Nha không hài lòng khi chưa thấy Athens ra tuyên bố chính thức ủng hộ quan điểm của Madrid. Trong khi đó, Phần Lan phủ nhận thông tin họ chuẩn bị công nhận nền độc lập của Catalan.

Tây Ban Nha và Hy Lạp mếch lòng vì Catalan, Phần Lan dẹp tin đồn

Anh Tú | 30/10/2017, 06:46

Đại sứ Tây Ban Nha không hài lòng khi chưa thấy Athens ra tuyên bố chính thức ủng hộ quan điểm của Madrid. Trong khi đó, Phần Lan phủ nhận thông tin họ chuẩn bị công nhận nền độc lập của Catalan.

Hôm Chủ nhật, Hy Lạp đã kêu gọi đại sứ Tây Ban Nha tại Athens rút lạituyên bố trên một tờ báo Hy Lạp quy kết rằng Athens không ủng hộ sự thống nhất của Tây Ban Nha cũng như hé lộ những căng thẳng giữa các đối tác trong Liên minh Châu Âu trước việc Catalan đòi độc lập.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết: "Rất ngạc nhiên khi chúng tôi nghe thấyý kiến của vị đại sứ từmột nước bạn bè và đồng minh như Tây Ban Nha, công khai chỉ trích chính phủ Hy Lạp".

Trước đó, Đại sứ Tây Ban Nha tại Hy Lạp, Enrique Viguera, đã phàn nàn trên báo Eleftheros Typos rằng mặc dù ông đã có sự bảo đảm rõ ràng từ phe đối lập bảo thủ tại Hy Lạp và từ Tổng thống Prokopis Pavlopoulos về quan điểm Tây Ban Nha thống nhất, nhưng chính phủ cánh tả của Thủ tướng Alexis Tsipras lại không thể hiện điều này.

"Những tuyên bố về vấn đề này từ phía chính phủ (Hy Lạp) không hề có. Tuy nhiên, các chính phủ châu Âu khác lại ủng hộ mạnh mẽ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tây Ban Nha và quan điểm của chính phủ chúng tôi" ông Tsipras nói.

Theo Reuters, hôm thứ Bảy, Hy Lạp, thông qua phát ngôn viên của chính phủ, nói rằng họ ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và sự gắn kết của Tây Ban Nha cũng như bất kỳ sáng kiến ​​nào để khôi phục lại cuộc đối thoại dân chủ trong khuôn khổ hiến pháp Tây Ban Nha.

"Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tình hình tại Tây Ban Nha và nhắc lại rằng xu hướng của châu Âu là hành động thống nhất. Những hành động đơn phương không thể chấp nhận được", phát ngôn viên chính phủ Dimitris Tzanakopoulos tuyên bố.

Do vậy, Bộ Ngoại giao cáo buộc đại sứViguerađã "sỉ nhục Hy Lạp" khi ngụ ý rằng phát ngôn Tổng thống không có giá trị. Athens cũng cho rằng với việc nêu quan điểm của phe đối lập tại Hy Lạp, đại sứ Tây Ban Nha đang can thiệp vào nền chính trị nội bộ của Hy Lạp.

"Chúng tôi kêu gọi đại sứ hãy tránh hành xử theo một cách không phù hợp với các chuẩn mực ngoại giao và mong rằng ông ta sẽ rút lại những tuyên bố lỡ lời của mình và gửi cho chính phủ Hy Lạp những giải thích cần thiết".

Sau khi Hội đồng lập pháp xứ Catalan đơn phương tuyên bố quyền độc lập (70 phiếu thuận, 10 phiếu chống, 2 phiếu trắng) và tách khỏi Tây Ban Nha hôm 27.10, Catalan bị quốc tế quay lưng.

Chủ tịch EU Donald Tusk đã tuyên bố sẽ chẳng có gì thay đổi cả, EU sẽ tiếp tục thực hiện chính sách chỉ đối thoại với Tây Ban Nha. NATO tuyên bố Tây Ban Nha là đồng minh quan trọng và Catalan là chuyện nội bộ của Tây Ban Nha.

Các nước chủ chốt trong EU cũng đã lên tiếng phản đối. Đức chính thức tuyên bố không công nhận Catalan. "Chính phủ liên bang (Đức) không công nhận tuyên bố độc lập như vậy", phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh ra tuyên bố: "Vương quốc Anh không và sẽ không thừa nhận tuyên bố độc lập đơn phương của Nghị viện Catalan. Điều này dựa trên một cuộc bỏ phiếu đã bị tòa án Tây Ban Nha tuyên bố là bất hợp pháp. Chúng tôi tiếp tục muốn thấy các quy định của pháp luật được tôn trọng, hiến pháp Tây Ban Nha được tôn trọng, và sự thống nhất Tây Ban Nha được duy trì".

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố Paris "không thừa nhận tuyên bố độc lập" của Catalan đồng thời khẳng định: Hiến pháp Tây Ban Nha "phải được tôn trọng", cũng như quan điểm: "Pháp muốn một Tây Ban Nha mạnh mẽ và thống nhất".Tổng thống Emmanuel Macron hôm thứ Sáu cho biết ủng hộ hoàn toàn việc Thủ tướng Tây Ban Nha Manuel Rajoy sa thải chính quyền địa phương Catalan.

Ngay cả Litva - nước lập quốc nhờ tự tuyên bố tách khỏi Liên Xô và được quốc tế sau đó thừa nhận - cũng lên tiếng ủng hộ Tây Ban Nha. Sau những tin tức về việc Phần Lan là quốc gia đầu tiên ủng hộ Catalan độc lập thì Ngoại trưởng Timo Soini đã phủ nhận chuyện này và khẳng định Helsinki ủng hộ Madrid. Sở dĩ có tin đồn này là do ông Mikko Karna.

Bên kia Đại dương, Mỹ và Mexico đã lên tiếng ủng hộ quan điểm củaMadrid. Còn 2 nước lớn nhất Nam Mỹ là Brazil và Argentina cũng cam kết ủng hộ sự thống nhất của Tây Ban Nha.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha và Hy Lạp mếch lòng vì Catalan, Phần Lan dẹp tin đồn