Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đánh CHDCND Triều Tiên khiến báo Newsweek ngày 15.4 mô tả là Mỹ tấn công 'phủ đầu' lãnh đạo Triều Tiên, nhưng cũng khẳng định ngay cả vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ cũng không thể bảo đảm phá hủy được bom hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ trong một cuộc tấn công phủ đầu.

Mỹ dọa tấn công 'phủ đầu' lãnh đạo Triều Tiên, cựu quan chức Lầu Năm Góc mất ngủ

15/04/2017, 14:20

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đánh CHDCND Triều Tiên khiến báo Newsweek ngày 15.4 mô tả là Mỹ tấn công 'phủ đầu' lãnh đạo Triều Tiên, nhưng cũng khẳng định ngay cả vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ cũng không thể bảo đảm phá hủy được bom hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ trong một cuộc tấn công phủ đầu.

Lãnh đạo Kim Jong-Un thị sát một tàu ngầm - Ảnh KCNA

Dằn mặt lãnh đạo Kim Jong-un nhưng phí đạn

Tối 13.4, lần đầu tiên trong lịch sử, Lầu Năm Góc cho một chiếc MC-130 của không quân Mỹ thả quả bom "khủng" GBU-43 nặng 9,79 tấn để phá hủy mạng lưới hầm trú ẩn của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ít nhất 36 tên bị tiêu diệt vì sức nổ của quả "mẹ của các loại bom" này, cùng nhiều hang động, hầm hào bị phá hủy. Quả bom GBU-43 có sức công phá tương đương 11 tấn thuốc nổ TNT.

Gordon Chang, chuyên gia Mỹ về an ninh Đông Á, nhận định việc Mỹ thả bom GBU-43 xuống Afghanistan là nhằm dằn mặt Triều Tiên cùng lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, các nhà quan sát khác nói việc Mỹ dùng "mẹ của các loài bom" là "phát đạn cảnh cáo" ông Kim Jong-un chớ thử nghiệm thêm vũ khí hạt nhân.

Bom GBU-43 -còn gọi là MOAB-là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất được đưa vào chiến đấu, nhưng nó không hợp với lựa chọn ban đầu của Lầu Năm Góc - là quả bom xuyên thủng đất MOP vốn từng được tạo ra để đánh cơ sở hạt nhân ngầm của Iran - nếu họ phải "săn" kho vũ khí hạt nhân giấu dưới hầm ngầm của Triều Tiên.

Gary Samore, điều phối viên Nhà Trắng về kiểm soát vũ khí hủy diệt hàng loạt thời Obama, nói MOAB và MOP cực kỳ hiệu quả để đánh các vị trí tên lửa và vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Nhưng vấn đề là chúng ta chẳng hề biết các vị trí đó ở đâu".

Matthew Bunn, một nhà khoa học vũ khí từng làm việc về các vấn đề hạt nhân thời Tổng thống Bill Clinton, đồng ý với ông Samore: "Các cơ sở ngầm ấy nghe rất quen. Vấn đề lớn là chúng ta không biết bom của họ được giấu ở đâu".

Ông Bunn hiện giảng dạy ở đại học Harvard, nói thêm rằng có lẽ Triều Tiên còn có một cơ sơ làm giàu plutonium thứ hai và bí mật mà Lầu Năm Góc không thể xác định được vị trí, nên "MOP chẳng ích gì nếu chúng ta không biết chỗ để nhét quả bom này vào".

Nhưng thách thức đầu tiên trong việc sử dụng các loại vũ khí trên là đưa được chúng đến gần Triều Tiên mà không bị nước này bắn rớt văng xuống đất.

Michael Krepon, một chuyên gia về vũ khí và đồng sáng lập Stimpson Center, một trung tâm nghiên cứu chính trị độc lập ở thủ đô Mỹ, nói: "Phải có máy bay vận tải chở chúng đi, mà máy bay là mục tiêu dễ cho hệ thống phòng không Triều Tiên".

Bùng nổ chiến tranh, Seoul hứng pháo trước tiên

Mặt khác, nếu Mỹ tấn công Triều Tiên sẽ khiến Bình Nhưỡng tung đòn đánh trả đũa Hàn Quốc, làm chết hàng triệu người.

Ông Samore nói một cuộc tấn công vào các vị trí tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ làm bùng nổ "Chiến tranh Triều Tiên", và mở màn là thủ đô Hàn Quốc hứng đạn pháo Triều Tiên.

Các cựu quan chức và chuyên gia Mỹ cho biết họ phải nghĩ đến kịch bản ác mộng là ông Kim Jong-un bị ép quá, ra lệnh phóng hàng chục ngàn quả pháo đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc vốn không xa biên giới Triều Tiên, trong khi ông bảo vệ số vũ khí hạt nhân trong các hầm ngầm.

Họ còn nói việc Mỹ dọa nạt chỉ càng khiến vị lãnh đạo trẻ quyết sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

James Faeh, từng là quan chức phụ trách mảng Hàn-Triều ở Lầu Năm Góc thời Tổng thống Barack Obama, nói: "Lời dọa miệng đánh đòn phủ đầu thôi cũng gây nguy hiểm cho 28.500 lính Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc, và lời dọa này làm tôi thức cả đêm. Chúng ta hoàn toàn không có cơ may bảo đảm 100% rằng chúng ta sẽ phá hủy được toàn bộ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chỉ trong một cuộc tấn công phủ đầu".

Robert A Manning, một chuyên viên về các vấn đề Đông Á, có quan hệ cấp cao với Bộ Ngoại giao Mỹ và Cục an ninh quốc gia Mỹ, nói: "Một cuộc tấn công phủ đầu có nguy cơ rất cao, trừ phí bạn có thể di dời Seoul và 28 triệu người gồm 80.000 người Mỹ ra một nơi khác thật xa. Hãy nhớ Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, không như Syria. Mỹ đã đánh Serbia, Iraq và Libya, nên là lý do tốt để Bình Nhưỡng muốn có vũ khí hạt nhân như một chính sách bảo hiểm".

Tuyên truyền không công cho Kim Jong-un

Hồi tháng 3, khi hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin các cuộc tập trận Mỹ-Hàn gồm lính đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tập "truy quét chặt đầu" nhắm vào giai cấp lãnh đạo Triều Tiên", người phát ngôn Mỹ từ chối bình luận với lý do "vì sự an ninh của chiến dịch".

Nhiều nhà phân tích hiểu điều này có nghĩa chính phủ Tổng thống Donald Trump đang xem xét nhiều phương án, cùng với việc "phóng búa Tomahawk", MOP và MOAP vào các vị trí tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cũng như vào tư dinh của những cán bộ lãnh đạo,

Gần đây, Tổng thống Trump còn viết Twitter, thề "xử lý vấn đề Triều Tiên" dù có sự giúp đỡ của Trung Quốc hay không.

Chuyên gia Faeh nói ông nản hết mức, vì đó là một kiểu tuyên truyền vô giá để ông Kim rao với dân Triều Tiên, theo kiểu "Bà con thấy chưa, bọn Mỹ ác quỷ đang đe dọa chúng ta. Đồng bào cần tôi và các chương trình tên lửa, hạt nhân của tôi để bảo vệ bà con".

Ông nói: "Tôi thức suốt đêm sau khi nghe những tuyên bố nguy hiểm đánh phủ đầu của chính phủ Trump. Những phản ứng giật cục dẫn đến sự gia tăng căng thẳng không phải là một chiến lược dài hơi để giữ chúng ta được an toàn".

Ngày 14.4, những ứng viên hàng đầu của cuộc tranh chức Tổng thống Hàn Quốc đều phản đối chuyện Mỹ đánh phủ đầu Triều Tiên.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang nóng bỏng, vào lúc có dự báo Bình Nhưỡng có thể lại phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân lần thứ sáu, nhân dịp Triều Tiên nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà lập quốc Kim Nhật Thành (ngày 15.4).

Nhằm răn đe, Mỹ đưa hạm đội tàu sân bay Carl Vinson đến gần bờ biển Triều Tiên, gồm hai khu trục hạm trang bị tên lửa hành trình "Búa Tomahawk" đến gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ ở đảo Guam cũng sẵn sàng tấn công Triều Tiên nếu có lệnh.

Newsweek khẳng định: trong một cuộc tập trận chung hồi tháng 3, quân Mỹ-Hàn cũng đã tập tấn công phủ đầu để lật đổ lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Trung Quốc và Nga đều kêu gọi Mỹ-Triều kiềm chế, đừng để tình hình tuột khỏi tầm kiểm soát. Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh báo Washington và Bình Nhưỡng "đừng đẩy tình hình tới mức không thể thoái hồi được nữa", trong khi người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitri Peskov kêu gọi hai bên ngưng mọi hành động có thể dẫn đến những trò khiêu khích.

Ông Kim Jong-un cảnh cáo Washington rằng Triều Tiên có thể đánh Mỹ trước, bằng một loại vũ khí hạt nhân để tiêu diệt chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Kim Hương (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dọa tấn công 'phủ đầu' lãnh đạo Triều Tiên, cựu quan chức Lầu Năm Góc mất ngủ