Nếu như chính phủ Syria một lần nữa dùng vũ khí hóa học để giết dân thường, sau đó Mỹ ném bom trả đũa sai vị trí... là các điều kiện để Mỹ - Nga cùng đứng bên bờ vực thế chiến 3, theo trí tưởng tượng của ông Harry J. Kazianis.

Kịch bản Mỹ ném bom trả đũa sai vị trí và cùng Nga đứng bên bờ vực Thế chiến 3

13/04/2017, 14:03

Nếu như chính phủ Syria một lần nữa dùng vũ khí hóa học để giết dân thường, sau đó Mỹ ném bom trả đũa sai vị trí... là các điều kiện để Mỹ - Nga cùng đứng bên bờ vực thế chiến 3, theo trí tưởng tượng của ông Harry J. Kazianis.

Ông Kazianis là chủ nhiệm nghiên cứu quốc phòng ở Tổ chức nghiên cứu Center for the National Interest và là biên tập viên trưởng của trang National Interest.

Trong bài viết "Bằng cách nào một quả bom có thể đưa Mỹ - Nga đến bờ vực thế chiến 3" (How just one bomb could take America and Russia to the brink of the World War III) đăng trên trang National Interest ngày 11.4, ông Kazianis khẳng định rằng nhận định Nga - Mỹ bên bờ vực thế chiến 3 có từ chút tưởng tượng của ông sau các lần ông phỏng vấn những quan chức Lầu Năm Góc cũng như những lần tham dự các cuộc tập trận trong nhiều năm qua.

Ông viết: “Tôi mất 90 phút để nghĩ về việc hàng triệu mạng sống bị mất nếu như một quả bom Mỹ ném sai vị trí”. Kịch bản của việc này sẽ xảy ra như dưới đây:

+ Hai tuần nữa, Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khác. Lần này khiến 400 dân vùng ngoại ô thủ đô Damascus chết.

+ Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định nâng tầm trả đũa, phóng 150 tên lửa hành trình nhằm tiêu diệt không quân của ông Assad. Tuy nhiên lần này xảy ra nhiều sai sót: Mỹ cố gắng báo cho chính phủ Nga biết trước việc sắp xảy ra, nhưng nỗ lực của họ gặp khó khăn vì Moscow đã hủy một thỏa thuận tránh đụng độ, sau khi Mỹ phóng 59 trên lửa hành trình vào căn cứ không quân Syria sáng 7.4.

Dù Mỹ có báo với Đại sứ Nga ở Washington 4 giờ trước vụ ném bom, nhưng thông tin này không nhanh đến với bộ phận chỉ huy và thảm kịch xảy ra. Một tên lửa Tomahawk tấn công một căn cứ không quân Syria có lính đặc nhiệm Nga trú đóng, nhưng chính quyền Trump không biết. Các trang tin Nga như Sputnik, RT… liên tục đăng hình ảnh lính Nga chết hoặc bị thương nặng, nằm dưới đống đổ nát và gào thét vì đau đớn. Kết quả, 46 lính Nga hy sinh và 24 người bị thương.

+ Tổng thống Nga Vladimir Putin liền ra lệnh tổ chức một cuộc tập trận bất ngờ và rầm rộ với hơn 200.000 quân. Bộ binh, hải quân và lực lượng hạt nhân chiến lược được đặt vào tình trạng báo động cao từ châu Âu đến Trung Á.

Cùng lúc, ông Putin bắt đầu tăng chuyển vũ khí cho quân ly khai ở đông Ukraine. Trong chưa đầy một tuần, quân Nga hành quân đến Mariupol. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley vận động Liên Hợp Quốc hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine và ông Trump duyệt bán vũ khí chống tăng hiện đại cho Kiev.

Nhưng ông Putin không chịu dừng lại, ông quyết định tạo ra những rắc rối cho Washington ở châu Á. Ông bán thêm 4 dàn tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc, cùng một đề nghị Nga - Trung cùng sản xuất một kiểu chiến đấu cơ tàng hình mới. Dĩ nhiên Bắc Kinh chấp thuận đề nghị này.

Ông Putin cũng ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông. Việc này càng khiến Bắc Kinh củng cố triển khai quân sự trên các đảo giả vốn hiện có thể cho phép chiến đấu cơ và máy bay ném bom cất - hạ cánh.

Từ đó mọi sự càng trở nên trầm trọng hơn

+ Tổng thống Trump ra lệnh phô trương sức mạnh Mỹ cùng tinh thần đoàn kết với các đồng minh. Ông cho triển khai chiến đấu cơ F-22 Raptors hiện đại đến tuần tra vùng biển Baltic, nơi mà Nga đã tăng gấp 3 lần các chuyến bay tuần tra và nhiều lần bay vào không phận của các nước thành viên NATO.

Chỉ một tuần sau, thế giới cùng nín thở khi máy bay Nga và NATO thách đố nhau trên bầu trời Baltic, cho đến khi một máy bay Nga áp sát một chiến đấu cơ Mỹ. Cánh của hai chiếc máy bay va chạm nhau khiến cả hai chiếc đều rơi trên vùng biên giới Litva - Nga. Hai phi công đều thiệt mạng.

+ Thế giới kinh hồn hoảng víavì nay có đến 3 chiến trường tiềm năng, ở vùng biển Baltic, Ukraine và Syria. Nga - Mỹ "trừng mắt" nhìn nhau và không bên nào chịu nhượng bộ. Ông Trump và ông Putin đều ra lệnh cho lực lượng hạt nhân chiến lược triển khai…

Ông Kazianis kết luận: Rõ ràng toàn bộ số bom của thế giới sẽ không giúp Syria trở lại thành một, nhưng có thể làm bùng nổ một cuộc xung đột quân sự chưa hề có từ hàng chục năm qua. Đây là thêm một lý do để xác định chủ trương ban đầu của ông Trump là chính xác: Mỹ cần đứng ngoài một cuộc nội chiến đã tước đi vô số mạng người và làm hàng triệu người bị mất nhà cửa.

Kim Hương (lược dịch)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản Mỹ ném bom trả đũa sai vị trí và cùng Nga đứng bên bờ vực Thế chiến 3