Phát biểu trước Quốc hội Israel (Knesset) ngày 22.1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Đại sứ quán Mỹ tại Jerusaelm sẽ mở cửa hoạt động trước cuối năm 2019.

Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem vào năm 2019

Cẩm Bình | 23/01/2018, 12:32

Phát biểu trước Quốc hội Israel (Knesset) ngày 22.1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Đại sứ quán Mỹ tại Jerusaelm sẽ mở cửa hoạt động trước cuối năm 2019.

Theo Phó tổng thống Mỹ: “Trong những tuần tới, chính phủ của chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Và tòa đại sứ này sẽ mở cửa trước cuối năm 2019. Jerusalem là thủ đô của Israel. Do đó, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu những bước chuẩn bị đầu tiên để chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem”.

Cũng trong bài phát biểu, ông M.Pence khẳng định Mỹ muốn tạo ra nền hòa bình lâu dài giữa Israel và Palestine, kêu gọi Palestine nên ngồi lại vào bàn đàm phán. Ông cho biết: “Bây giờ chúng ta biết Israel muốn hòa bình. Người dân Israel biết giá trị của nó. Lãnh đạo Palestine nên trở lại đàm phán, hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại”.

Ngay khi Phó tổng thống Mỹ bắt đầu bài phát biểu của mình, những nghị sĩ gốc Ả Rập trong Knesset đã tỏ ý phản đối bằng cách giơ cao những khẩu hiệu “Jerusalem là thủ đô của Palestine”. Họ đã lập tức bị mời ra khỏi phòng họp.

Một số nghị sĩ phản đối - Ảnh: The Haaretz

Trước khi đến Israel, ông M.Pence đã có chuyến thăm đến Ai Cập và Jordan. Trong cuộc gặp với lãnh đạo hai nước, ông khẳng định Mỹ sẽ ủng hộ giải pháp hai nhà nước nếu cả Israel và Palestine đều đồng ý.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tẩy chay chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ và bay sang gặp Ngoại trưởng các nước châu Âu.

Ông Pence khẳng định Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem sẽ mở cửa trước cuối năm 2019 - Ảnh: Reuters

Khi Tổng thống Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo sẽ dời Đại sứ quán Mỹ về đây, ông Abbas đã chỉ trích kịch liệt. Lãnh đạo Palestine đa cho biết ông sẽ không bao giờ chấp nhận Mỹ đóng vai trò trung gian hòa giải nữa.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Haaretz)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem vào năm 2019