Ngày 14.6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình mà không cần đến các biện pháp mang tính chất đe dọa, o ép. Ngày 15.6, báo chí Trung Quốc đã khoe tin tập trận.

Mỹ đưa B-52 đến Biển Đông, Trung Quốc tập bắn tên lửa đối phó

16/06/2018, 07:00

Ngày 14.6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình mà không cần đến các biện pháp mang tính chất đe dọa, o ép. Ngày 15.6, báo chí Trung Quốc đã khoe tin tập trận.

Máy bay chiến lược B-52 của không lực Mỹ - Ảnh: Internet

Ngày 15.6, truyền thông Trung Quốc cho biết quân đội nước này đã tiến hành tập trận bắn tên lửa trên một khu vực không xác định vị trí cụ thể trên Biển Đông, theo Reuters.

Động thái này đến chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có bài phát biểu trách cứ các hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Cựu giám đốc CIA nói: "Tôi tái khẳng định mối lo ngại của chúng tôi đối với nỗ lực của Trung Quốc trong việc xây dựng căn cứ quân sự ở Biển Đông, gây nguy hiểm cho giao thương tự do, đe dọa chủ quyền của các quốc gia khác và phá hoại sự ổn định của khu vực".

Mặc dù khi ấy Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết những tranh chấp này một cách hòa bình mà không cần đến các biện pháp mang tính chất đe dọa, o ép nhưng chỉ hôm sau đã có tin khoe tập trận, mà là tập trận bắn tên lửa với mục tiêu sống.

Trong cuộc tập trận này, quân đội Trung Quốc thực hiện mô phỏng tấn công 3 vật thể bay ở các độ cao khác nhau. Theo Business Insider, cách thức và nội dung mà Trung Quốc thực hiện dường như là câu trả lời sau vụ Mỹ điều máy bay B-52 đến Biển Đông hồi tuần trước.

Cách đây nửa tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 chỉ trích chính phủ Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo xây trái phép trên Biển Đông nhằm “đe dọa, o ép” các nước trong khu vực, đồng thời cảnh báo việc quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc phải đối mặt với những hậu quả lớn hơn nhiều. Ngay sau đó chưa đầy 1 tuần, Mỹ đã điều 2 máy bay chiến lược B-52 đến Biển Đông để cho Trung Quốc thấy Lầu Năm Góc không nói suông.

Lực lượng không quân Thái Bình Dương Mỹ xác nhận đã triển khai hai máy bay ném bom hạng nặng B-52 thực thi “sứ mệnh quen thuộc” ở Biển Đông, ám chỉ việc thực hiện tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông. Theo Japan Times, hôm 5.6, hai chiếc oanh tạc cơ có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đã cất cánh từ một căn cứ trên đảo Diego Garcia thuộc Anh ở Ấn Độ Dương cho hoạt động diễn tập “ở vùng phụ cận Biển Đông” trước khi quay về nơi xuất phát hôm 5.6. Tài khoản Twitter chuyên theo dõi các chuyến bay của không quân Mỹ có tên Aircraft Spots cho rằng hai “pháo đài bay” đã bay gần một số thực thể bị Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Một quan chức giấu tên biết rõ về lộ trình của các máy bay ném bom trong khu vực khẳng định rằng hai phi cơ B-52 đã bay cách các đảo này khoảng 20 hải lý.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc có vẻ rất tức giận trước việc này cộng với việc trước đó, Hải quân Mỹ điều tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Higgins và tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường Antietam đã đi vào phạm vi 12 hải lý của nhiều thực thể ở Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép). Bà Hoa Xuân Oánh nói: “Trung Quốc sẽ không sợ bất kỳ cái gọi là tàu quân sự hay máy bay nào”. Sau lời của bà Hoa thì Trung Quốc mang tên lửa ra bắn tập.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa B-52 đến Biển Đông, Trung Quốc tập bắn tên lửa đối phó