Các chuyên gia Mỹ đề xuất dùng pháo bắn hơi để phóng các thiết bị bay không người lái từ các vật thể chuyển động trong điều kiện gió mạnh và khẩn cấp.

Mỹ dùng pháo bắn hơi để phóng các thiết bị bay không người lái

Vũ Trung Hương | 22/11/2019, 06:26

Các chuyên gia Mỹ đề xuất dùng pháo bắn hơi để phóng các thiết bị bay không người lái từ các vật thể chuyển động trong điều kiện gió mạnh và khẩn cấp.

Theo theverge.com, một nhóm nghiên cứu ở Đại học Caltech và Phòng thí nghiệm động cơ phản lực NASA đã đề xuất một cách mới để nhanh chóng phóng máy bay không người lái ngay cả khi đang di chuyển – đó là sử dụng súng bắn đạn đạo.

Thiết bị sẵn sàng để hoạt động sau 1/10 giây và ngay cả một cơn gió mạnh cũng sẽ không ngăn cản việc phóng.

Vấn đề chính với máy bay không người lái là chúng khó phóng, đặc biệt là trong các tình huống gió mạnh hoặc khẩn cấp. Tuy nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề này: họ quyết định phóng máy bay không người lái bằng pháo bắn hơi đặc biệt.

Thiết bị bay không người lái SQUID (Streamlined Quick Unfolding Investigation Drone) là một thiết bị nghiên cứu tối ưu, gập gọn nhanh. Đường kính của nó là 27 cm và trọng lượng 530 g. Nó có thể mở cánh và bắt đầu bay trong vòng 1/10 giây sau khi phóng.

Để đưa SQUID lên không trung, các nhà nghiên cứu đã phóng nó từ một khẩu pháo bắn hơi đã được sửa đổi, cho drone tốc độ ban đầu là 56 km/h.

Qua thử nghiệm, việc phóng một máy bay không người lái bằng pháo đạn đạo hóa ra nhanh hơn nhiều so với thông thường. Ngoài ra, thiết bị có thể được phóng từ các vật thể chuyển động - ví dụ, các nhà nghiên cứu đã phóng một máy bay không người lái từ thùng của một chiếc xe bán tải, di chuyển với tốc độ 80 km/h.

Máy bay không người lái này có thể được sử dụng bởi các nhân viên cứu hộ và các đơn vị quân đội khi cần phóng nhanh các thiết bị hoặc trong điều kiện khó khăn. Trong trường hợp khẩn cấp, các chuyên gia thậm chí không phải dừng lại vẫn phóng máy bay không người lái.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
6 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dùng pháo bắn hơi để phóng các thiết bị bay không người lái