Các nhà khoa học Mỹ đã đề xuất một phương pháp sinh học để chế tạo bê tông sống bao gồm 2 yếu tố mới vi khuẩn sống và gelatin, là loại bê tông có thể tái sinh sử dụng để xây dựng các công trình ở những nơi hẻo lánh trên Trái đất và thậm chí trên sao Hỏa.

Mỹ dùng vi khuẩn sống để sản xuất bê tông cho các công trình xây dựng trên sao Hỏa

19/01/2020, 08:06

Các nhà khoa học Mỹ đã đề xuất một phương pháp sinh học để chế tạo bê tông sống bao gồm 2 yếu tố mới vi khuẩn sống và gelatin, là loại bê tông có thể tái sinh sử dụng để xây dựng các công trình ở những nơi hẻo lánh trên Trái đất và thậm chí trên sao Hỏa.

Ban đầu, bê tông sống có màu xanh do các vi khuẩn quang hợp. Khi khô, nó chuyển sang màu nâu - Ảnh: Colorado University Boulder

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Matter, các nhà khoa học ở Đại học Colorado (Mỹ) đã đề xuất một phương pháp sinh học để chế tạo bê tông. Không giống như bê tông thông thường đòi hỏi xi măng và nước, bê tông sinh học bao gồm 2 yếu tố mới vi khuẩn sống và gelatin.

Các tác giả của loại bê tông sinh học trộn thành phần trong khuôn hình các vòm nhỏ, hình khối có kích thước 5cm và các viên gạch kích thước tương đương một hộp đựng giày. Vi khuẩn sử dụng gelatin để giữ cát trong số các thành phần khoáng chất của bê tông. Ban đầu, bê tông sống có màu xanh do các vi khuẩn quang hợp. Khi khô, nó chuyển sang màu nâu.

Mặc dù những viên gạch đúc bằng bê tông sống có độ bền thấp hơn hầu hết các loại bê tông hiện đại, những khối vuông 5 cm từ loại bê tông đó vẫn chịu được trọng lượng của một người.

Ưu điểm chính của bê tông sống là khả năng tái sinh. Nếu lấy một nửa viên gạch làm từ "bê tông sống" và đặt nó vào khuôn, thêm chất dinh dưỡng, gelatin, cát và nước, thì vi khuẩn trong một nửa viên gạch sẽ bắt đầu sinh sôi nảy nở, sử dụng các tài nguyên có sẵn trong nửa viên gạch và hình thành nốt một nửa còn thiếu để tạo ra viên gạch hoàn chỉnh.

Một viên gạch có thể biến thành 2 trong 7 ngày. Các nhà khoa học đã lặp lại thí nghiệm này nhiều lần và kết quả của việc nhân đôi liên tục, họ đã nhận được 8 viên gạch từ một viên ban đầu. Chuyên gia bê tông tại Đại học Strathclyde (Anh) Andrea Hamilton, gọi bê tông sống là "một loại vật liệu xây dựng mới có hàm lượng carbon thấp đến thú vị".

Khả năng tái sinh là ưu điểm chính khiến các nhà khoa học bắt đầu phát triển bê tông vi khuẩn. Họ hy vọng rằng bê tông sinh học sẽ tìm thấy ứng dụng ở những nơi khó cung cấp một số lượng lớn vật liệu xây dựng: từ các ngóc ngách hẻo lánh của Trái đất đến việc xây dựng các tòa nhà trên bề mặt sao Hỏa.

Nhưng loại bê tông mới cũng có một số nhược điểm. Để duy trì khả năng sinh sản của nó, điều cần thiết là vi khuẩn vẫn còn sống. Các nhà khoa học tạo ra bê tông đã sử dụng vi khuẩn thuộc chi Synechococcus, đòi hỏi môi trường ẩm ướt để tồn tại.

Sau 30 ngày trong môi trường ẩm ướt, 9-14% vi khuẩn trong một viên gạch vẫn còn sống, nhiều hơn đáng kể so với tất cả các nỗ lực trước đây để tạo ra một loại bê tông như vậy. Tuy nhiên, các tác giả hy vọng trong tương lai sẽ có được bê tông giữ được các thuộc tính của nó ngay cả sau khi sấy khô.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dùng vi khuẩn sống để sản xuất bê tông cho các công trình xây dựng trên sao Hỏa