Ngày 18.4, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận rằng trong năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, có ít nhất 4 người ở bang Michigan (Mỹ) đã bị nhiễm một biến thể của vi rút SARS-CoV-2 được quan sát thấy chủ yếu ở chồn

Mỹ ghi nhận 4 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có nguồn lây từ chồn

Đan Thuỳ | 19/04/2022, 11:07

Ngày 18.4, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận rằng trong năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, có ít nhất 4 người ở bang Michigan (Mỹ) đã bị nhiễm một biến thể của vi rút SARS-CoV-2 được quan sát thấy chủ yếu ở chồn

Trước đây đã có 3 trường hợp nhiễm tương tự được ghi nhận. Đây là những trường hợp đầu tiên được biết đến về khả năng lây nhiễm vi rút từ động vật sang người ở Mỹ. 

Hai trong số những người bị nhiễm bệnh là nhân viên của một trang trại nuôi chồn Michigan đã trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 10.2020. Hai người còn lại không có mối liên hệ nào với trang trại, cho thấy rằng biến thể của vi rút SARS-CoV-2 ở chồn có thể đã được lưu hành rộng rãi hơn trong các khu vực dân cư ở thời điểm đó.

09virus-mink-explainer-mobilemasterat3x.jpeg
Hơn 15.000 con chồn ở Mỹ đã chết do COVID-19 - Ảnh: Internet

Tiến sĩ Casey Barton Behravesh, người chỉ đạo Văn phòng Sức khỏe của CDC, cho biết các mẫu vi rút được thu thập từ cả 4 người chứa 2 đột biến mà các nhà khoa học đưa ra giả thuyết có thể là dấu hiệu của sự lây nhiễm từ chồn.

Các đột biến trước đây đã được ghi nhận ở chồn nuôi ở châu Âu, cũng như ở những người có mối liên hệ với các trang trại đó.

"Ngoài việc các công nhân nuôi chồn hương có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi đàn chồn bắt đầu bị bệnh và  hàng loạt, điều này cho thấy giả thuyết có khả năng nhất là các công nhân đã bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với chồn trong trang trại. Song bởi vì có rất ít trình tự gien có sẵn từ các cộng đồng xung quanh trang trại, nên không thể biết chắc chắn liệu các đột biến đến từ chồn trong trang trại hay đã được lưu hành trong cộng đồng", tiến sĩ Barton Behravesh cho biết.

Vào đầu tháng 10.2020, các quan chức bang Michigan thông báo rằng vi rút SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở chồn hương tại một trang trại địa phương và một số con vật đã chết. Theo yêu cầu của bang, CDC đã triển khai một nhóm để giúp điều tra sự bùng phát.

Tiến sĩ Barton Behravesh cho biết các nhà điều tra đã thu thập mẫu từ động vật và những công nhân làm việc trong trang trại, cũng như người dân ở các khu vực xung quanh. Vào tháng 3.2021, CDC đã lưu ý rằng "một số ít người" đã nhiễm một biến thể của vi rút SARS-CoV-2 "chứa các đột biến liên quan đến chồn".

"Điều này cho thấy sự lây nhiễm từ chồn sang người có thể đã xảy ra", CDC cho biết và lưu ý rằng tất cả các bệnh nhân trên hiện đã khỏi bệnh.

Tiến sĩ Barton Behravesh nói "CDC đã có dữ liệu giải trình tự gien cho thấy khả năng lây nhiễm từ chồn sang người vào cuối năm 2020". 

Cơ quan này sau đó đã làm việc với các quan chức liên bang và các bang khác để phân tích dữ liệu đó. "Thông tin đã được công bố trên trang web của CDC ngay khi có thông tin rõ ràng là có khả năng lây nhiễm từ chồn sang người", Barton nói thêm.

Các ca lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ chồn sang người cũng đã được báo ở Đan Mạch, Hà Lan và một số nơi khác.

Nhìn chung, sự lây nhiễm vi rút từ động vật sang người được cho là rất hiếm. Các chuyên gia cho biết con người có khả năng lây nhiễm vi rút cho nhau hoặc cho các loài khác cao hơn nhiều so với việc bị lây nhiễm vi rút từ động vật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ghi nhận 4 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có nguồn lây từ chồn