Trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ đã đào thoát khỏi nhà tù của Mexico vào ngày 11.7.2015, đã bị Mexico bắt giữ với sự trợ giúp của Mỹ.

Mỹ giúp Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới

Một Thế Giới | 09/01/2016, 13:13

Trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ đã đào thoát khỏi nhà tù của Mexico vào ngày 11.7.2015, đã bị Mexico bắt giữ với sự trợ giúp của Mỹ.

Mexico đã bắt lại được tên trùm ma túy Guzman với sự giúp đỡ của Mỹ, sau một cuộc đấu súng vào sáng 8.1 (giờ địa phương), hơn 6 tháng kể từ ngày tên trùm lần thứ hai đào thoát khỏi nhà tù an ninh nhất Mexico.
Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto thông báo trên tài khoản Twitter rằng: “Nhiệm vụ hoàn thành. Chúng ta đã tóm được hắn. Tôi muốn thông báo với tất cả người Mexico rằng Guzman Loera đã bị bắt".
Đối với Tổng thống Pena Nieto, việc bắt giữ được tên trùm Guzman là một thành công lớn, sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông bị hoen ố bởi những bê bối tham nhũng, thiếu nhân quyền và cả vụ đào thoát thành công của Guzman hồi tháng 7.
Vụ bắt giữ cũng làm gia tăng quan hệ giữa Mỹ và Mexico, sau khi Mỹ yêu cầu Mexico dẫn độ tên trùm ma túy sang Mỹ.
Guzman, hiện tại sẽ phải đối mặt với tình cảnh bị dẫn độ và xử tội tại Mỹ. Nhưng quá trình dẫn độ này có thể mất vài tháng, dù ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ trong đảng Cộng hòa, Marco Rubio kêu gọi chính quyền Mỹ dẫn độ tên trùm ma túy càng sớm càng tốt.
Tuyên bố của hải quân Mexico cho biết lính thủy đánh bộ đã đột kích một ngôi nhà ở Los Mochis rạng sáng 8.1. Sau cuộc đấu súng, 5 nghi phạm đã thiệt mạng và 6 nghi phạm khác bị bắt giữ. Một lính thủy bị thương.
Tại hiện trường, quân đội Mexico đã thu giữ 2 xe hơi bọc thép, 8 súng trường, một súng ngắn và một súng phóng rocket. Các súng trường bắn tỉa có khả năng xuyên thủng hầu hết các loại áo chống đạn và xe hơi. Súng phóng rocket đã được nạp đạn, cùng nhiều đạn dự phòng...

Một khu phố ở thị trấn nông nghiệp miền Bắc Mexico này đã bị lính thủy đánh bộ Mexico phong tỏa. Một nhân chứng tại địa phương cho Reuters biết cư dân bị đánh thức bởi những tiếng súng và tiếng nổ vào khoảng 3 giờ 30 sáng (giờ địa phương).

Trùm ma túy biệt danh "Gã Lùn" này đã 2 lần trốn thoát khỏi các nhà tù an ninh tối đa ở Mexico vào năm 2001 và 2015. 
Sau khi bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào tháng 6.1993, Guzman đã bị kết án 20 năm tù giam. Năm 2001, Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh tối đa trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi.
Lần vượt ngục thứ 2 của Guzman vào tháng 7.2015 còn táo bạo hơn, khi chui xuống một hố trong buồng tắm ở phòng giam vào một đường hầm dài 1,5 km nối đến một nhà kho bên ngoài nhà tù. Đường hầm trang bị phức tạp với hệ thống thông gió, chiếu sáng và một xe máy cải tiến chạy trên đường ray để tên trùm nhanh chóng tẩu thoát
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ giúp Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới