Các kỹ sư Mỹ đã dạy máy bay không người lái nhận biết các cử chỉ của người chỉ huy trên boong tàu sân bay.

Mỹ huấn luyện máy bay không người lái nhận biết các cử chỉ của người chỉ huy

Vũ Trung Hương | 18/04/2018, 17:27

Các kỹ sư Mỹ đã dạy máy bay không người lái nhận biết các cử chỉ của người chỉ huy trên boong tàu sân bay.

Theo trang web của công ty Mỹ General Atomics, công ty này đã thử nghiệm thành công hệ thống điều khiển việc di chuyển các máy bay không người lái trên boong tàu sân bay. Theo công ty, việc kiểm tra đã được thực hiện trên máy bay không người lái MQ-25 Stingray.

Trong một ngày có nhiều máy bay cất và hạ cánh, nhiều máy bay có thể di chuyển dọc theo boong tàu sân bay. Để làm cho sự di chuyển của chúng dọc theo boong tàu và sự phân bố vào các vị trí xuất phát được an toàn, trên boong tàu có các nhân viên điều khiển. Họ chỉ huy máy bay bằng các cử chỉ và tiến hành kiểm tra trước chuyến bay - kiểm tra trực quan hoạt động của tất cả máy móc trên máy bay. Để đưa ra lệnh, các nhà điều khiển trên boong tàu sân bay sử dụng các cây gậy điều khiển phát sáng.

Hệ thống kiểm soát sự di chuyển của máy bay không người lái trên boong tàu sân bay, do General Atomics phát triển, có tích hợp các thiết bị đặc biệt vào cây gậy điều khiển. Chúng có thể nhận ra những cử chỉ của người điều khiển và chuyển đến các phương tiện bay không người lái dưới hình thức các lệnh thích hợp: gấp cánh lại hoặc mở cánh ra, nhả hoặc nâng móc phanh, di chuyển.

Trong tương lai, hệ điều khiển sẽ nhận thêm được các chỉ báo ánh sáng - với sự trợ giúp của một bộ đèn LED, các máy bay không người lái có thể thông báo cho người chỉ huy rằng chúng đã hiểu được cử chỉ của người chỉ huy và tình trạng thực hiện mệnh lệnh.

Hệ thống này đã được kiểm tra cả vào ban ngày lẫn ban đêm trên máy bay không người lái Avenger trên một sân bay ở mặt đất. Avenger được General Atomics sử dụng để thử nghiệm một số công nghệ máy bay, vì MQ-25 đang được phát triển dựa trên cơ sở của Avenger.

Chiều dài của Avenger là 13m và sải cánh 20m, trọng lượng cất cánh tối đa8,3 tấn có khả năng tăng tốc lên đến 740 km/h và ở trong không trung được 20 giờ. Avenger được trang bị khoang chứa vũ khí bên trong và 6 điểm treo cho tên lửa và bom với tổng khối lượng 2,9 tấn.

Trong khoang bên trong, Avenger có thể mang vũ khí với khối lượng 1,6 tấn. Tổng cộng, quân đội Mỹ dự định chi không quá 2,2 tỉUSD cho chương trình phát triển loại máy bay không người lái MQ-25A.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
12 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ huấn luyện máy bay không người lái nhận biết các cử chỉ của người chỉ huy