Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có động thái mang tính hưu chiến với Nhật, EU và 2 láng giềng Bắc Mỹ để dồn sức cho cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Mỹ hưu chiến với Nhật, EU, Canada... để dồn sức đấu với Trung Quốc

Anh Tú | 18/05/2019, 07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có động thái mang tính hưu chiến với Nhật, EU và 2 láng giềng Bắc Mỹ để dồn sức cho cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Theo Washington Post, chính phủ Mỹ hôm qua đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với thép, nhôm nhập khẩu từ Mexico và Canada, giải quyết một trở ngại lớn để quốc hội thông quathỏa thuận thương mại mới của Tổng thống Trump.

Thỏa thuận kêu gọi Mexico và Canada áp dụng các biện pháp mới để giám sát và thực thi một cách cứng rắn trong việc ngăn chặn thép có nguồn gốc Trung Quốc trung chuyển đến Mỹ thông qua lãnh thổ của 2 nước. Đổi lại, Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan trong 48 giờ.

Phát biểu trước Hiệp hội Bất động sản Quốc gia, Trump cho biết thỏa thuận thuế quan sẽ mở đường cho các nhà lập pháp phê chuẩn Thỏa thuận mới Mỹ-Canada-Mexico (USMCA). “Đó sẽ là một thỏa thuận tuyệt vời cho đất nước chúng ta. Hy vọng rằng Quốc hội sẽ thông qua USMCA một cách nhanh chóng”, ông nói.

Cả Canada và Mexico đều hân hoan trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Xuất hiện tại một nhà máy thép ở Hamilton, Ontario, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi việc dỡ thuế kim loại là tin tức tuyệt vời.

Tương tự, một tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết: Mexico đã đạt được thỏa thuận rất thỏa đáng với Mỹ do kết quả của sự cống hiến, ý chí và tầm nhìn của cả hai nước.

Trước đó vài giờ, Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ trì hoãn quyết định về việc có nên áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản và các nước khác trong 6 tháng hay không. Mỹ đã nhập khẩu xe chở khách trị giá 191,7 tỉ USD vào năm 2018, tăng 15 % so với năm 2014, theo Tổ chứcThương mại Quốc tế.

Ông Trump luôn coi nhập khẩu ô tô và phụ tùng xe hơi nước ngoài đang gây hại cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ và đe dọa an ninh quốc gia.Năm ngoái, Tổng thống Mỹ đã từ chối lời đề nghị của E.U giảm thuế tự động xuống 0 nếu Mỹ cũng làm như vậy. Mỹ chỉ duy trì mức thuế 2,5% đối với ô tô nước ngoài, thấp hơn mức thuế 10% của E.U. Nhưng Mỹ lại áp thuế 25% đối với xe tải nhẹ nhập khẩu, phân khúc thị trường có lợi nhất cho các công ty Mỹ.

Và để bảo vệ công nghiệp ô tô trong nước, Tổng thống Mỹ năm ngoái cũng đã đe dọa đánh thuế 25% với mọi chủng loạiô tô và phụ tùng xe hơi nhập khẩu. Nhưng giờ ông đã đồng ý trì hoãn quyết định 180 ngày, tạo thời gian cho các cuộc đàm phán được tiến hành.

"Nếu một thỏa thuận không đạt được trong vòng 180 ngày, tổng thống sẽ xác định xem có cần thực hiện thêm hành động nào hay không", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Nói tóm lại, Washington Post nhận định: Với quyết định hoãn đánh thuế xe với Nhật, EU và tháo dỡ một trở ngại quan trọng trong quan hệ thương mại với 2 láng giềng Bắc Mỹ, tổng thống Donald Trump có thể tự do hơn trong việc tập trung đối phó với Trung Quốc khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước đang leo thang chóng mặt.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hưu chiến với Nhật, EU, Canada... để dồn sức đấu với Trung Quốc