Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo các lệnh trừng phạt mới lên Đơn vị phản ứng nhanh Terek ở Cộng hòa Chechen cùng với 5 cá nhân, trong đó có 3 người Nga, theo luật Magnitsky.

Mỹ áp trừng phạt mới, Nga tuyên bố đáp trả ‘tương xứng'

Hoàng Vũ | 17/05/2019, 17:13

Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo các lệnh trừng phạt mới lên Đơn vị phản ứng nhanh Terek ở Cộng hòa Chechen cùng với 5 cá nhân, trong đó có 3 người Nga, theo luật Magnitsky.

Nga sẽ thực hiện các biện pháp tương ứng nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, cũng dựa trên cơ sở Đạo luật Magnitsky, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngày 16.5.

"Các động thái chống lại Nga mới của Washington gắn liền với cái gọi là Đạo luật Magnitsky. Điều này đại diện cho một nỗ lực nhằm ban hành các biện pháp cưỡng chế đơn phương đi ngược với luật pháp quốc tế và không thể được coi là một cách giao tiếp văn minh giữa các quốc gia. Các bước đi này sẽ bị đáp trả bằng các biện pháp tương xứng”, hãng thông tấn TASS trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga.

“Chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng đây không phải là lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi luôn cố gắng hợp tác lâu dài với Mỹ. Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này và nghĩ rằng đây là một lựa chọn đúng đắn. Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt Terek từ Cộng hòa Chechnya cho thấy ý định hoặc là làm phức tạp sự hợp tác chống khủng bố quốc tế của Terek, hoặc lo ngại khả năng hoạt động ở Bắc Cực của đơn vị này. Hơn nữa, quyết định phi lý này rõ ràng đã đi ngược lại với kỳ vọng tích cực của các cuộc đối thoại giữa Nga và Mỹ gần đây ở Sochi”, Đại sứ quán Nga kết luận.

Được biết, Đạo luật Magnitsky đã được Quốc hội Mỹ thông qua và được cựu Tổng thống Barack Obama ký ban hành vào tháng 12.2012. Đạo luật được đưa ra nhằm trừng phạt các quan chức Nga vì lạm dụng nhân quyền, chịu trách nhiệm về cái chết của kế toán thuế Sergei Magnitsky trong nhà tù năm 2009 vì điều tra tham nhũng ở xứ sở Bạch Dương.

Theo đó, Mỹ ra lệnh cấm đi lại, đóng băng tài sản trừng phạt tài chính lên các quan chức Nga có liên quan tới cái chết của ông Magnitsky. Kể từ năm 2016, dự luật được áp dụng trên quy mô toàn cầu bởi chính phủ Mỹ.

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ áp trừng phạt mới, Nga tuyên bố đáp trả ‘tương xứng'