Nhà Trắng kêu gọi các nhà cung cấp mạng đánh giá hệ thống của họ có phải là mục tiêu trong vụ tấn công mạng nhằm vào ứng email Outlook của Microsoft hay không.

Mỹ kêu gọi các nhà cung cấp mạng xử lý mối đe dọa của thư điện tử

Hoàng Vũ | 08/03/2021, 14:43

Nhà Trắng kêu gọi các nhà cung cấp mạng đánh giá hệ thống của họ có phải là mục tiêu trong vụ tấn công mạng nhằm vào ứng email Outlook của Microsoft hay không.

Theo Reuters, Nhà Trắng đã hối thúc các nhà cung cấp mạng tại Mỹ có các bước đi mạnh mẽ hơn nhằm đánh giá xem liệu hệ thống của họ có phải là mục tiêu trong vụ tấn công mạng nhằm vào ứng dụng thư điện tử Outlook của Microsoft hay không, đồng thời cho rằng bản vá lỗi phần mềm gần đây vẫn còn những lỗ hổng nghiêm trọng.

"Đây là mối đe dọa tiềm ẩn, chúng tôi kêu gọi các nhà cung cấp mạng đánh giá vấn đề một cách nghiêm túc", một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ đang xem xét các bước tiếp theo sau vụ tấn công mạng. 

Hãng tin CNN hôm 7.3 cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để giải quyết vụ tấn công mạng và sẽ đề ra biện pháp cho toàn chính phủ. 

microsoft.png
Logo Microsoft ở Los Angeles (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Trước đó, đã có hơn 20.000 tổ chức của Mỹ bị tấn công mạng thông qua các lỗ hổng trong phần mềm email Outlook của Microsoft.  Reuters dẫn các nguồn thạo tin từ chính phủ Mỹ cho biết tất cả những cá nhân thuộc doanh nghiệp bị ảnh hưởng dường như sử dụng các phiên bản website của ứng dụng email Outlook và lưu trữ chúng trên thiết bị riêng của họ, thay vì dựa vào các dịch vụ lưu trữ đám mây.

Cả Microsoft và Nhà Trắng đều không tiết lộ quy mô vụ tấn công. Ban đầu Microsoft đánh giá tác động là hạn chế, song Nhà Trắng bày tỏ quan ngại về khả năng số nạn nhân là rất lớn.

Vụ tấn công đã ảnh hưởng đến nhiều tổ chức tín dụng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp nhỏ, khiến giới chức Mỹ khó tiếp cận hết các nạn nhân. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phải hối thúc các nạn nhân sớm liên lạc với các cơ quan thực thi luật pháp.

Mặc dù Microsoft đã công bố bản vá lỗi vào tuần trước cho Outlook, song giải pháp này vẫn để lại cửa hậu để truy cập từ xa, khiến các mạng lưới máy chủ vẫn có nguy cơ bị đột nhập và dẫn đến các vụ tấn công khác.

“Chúng tôi không thể coi rằng việc vá lỗi là giải pháp nếu các máy chủ đã bị đột nhập. Do đó, bất kỳ tổ chức nào có mạng lưới máy chủ dễ bị tấn công cần xác định xem họ có nằm trong tầm ngắm của tin tặc hay không", vị quan chức Nhà Trắng cho biết.

Một đại diện Microsoft hôm 7.3 cho biết đang làm việc với chính phủ Mỹ và các tổ chức để hỗ trợ khách hàng, đồng thời hối thúc các khách hàng bị ảnh hưởng cập nhật phần mềm càng sớm càng tốt.

Hãng tin Reuters nhận định, cho đến nay, mới chỉ có một số lượng nhỏ các mạng lưới bị tấn công thông qua cửa hậu, song các nguồn thạo tin cho rằng số vụ tấn công sẽ còn tăng lên.

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi các nhà cung cấp mạng xử lý mối đe dọa của thư điện tử