Trong 10 tháng đầu năm, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,3 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Tuyết Nhung | 30/10/2020, 11:02

Trong 10 tháng đầu năm, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,3 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương vừa cho biết trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 229,27 tỉ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước tăng 0,7%, chiếm gần 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 6,5%, chiếm 71,3%.

1210_shopping-milwaukee_650x455(1).jpg
Mỹ đang là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Trong 10 tháng có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 91,76% tổng kim ngạch xuất khẩu, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỉ USD (chiếm 59,9%).

Trong đó, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,3 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 37,6 tỉ USD, tăng 14%...

Giới chuyên gia nhận định xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực khi các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh tìm kiếm hàng hóa thay thế hàng Trung Quốc và các cơ sở sản xuất mới sau khi dịch chuyển đầu tư.

Trong đó, đáng chú ý là mặt hàng tôm Việt Nam đang có sức hút rất lớn tại thị trường Mỹ khi quốc gia này đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo đó, tại thị trường Mỹ, tôm Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%. Điều này được dự báo sẽ tác động không chỉ trong ngắn hạn, mà còn mở ra khả năng bứt phá sang thị trường Mỹ và kỳ vọng các đơn hàng sẽ nhiều hơn trong thời gian tới.

Mỹ là một "bạn hàng" xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng là thị trường khó tính với những quy tắc khắt khe. Bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch AmCham TP.HCM cho biết để đảm bảo điều kiện xuất khẩu sang Mỹ một cách bền vững, các doanh nghiệp cần có dịch vụ khai thuế hải quan, đáp ứng đầy đủ hồ sơ xuất khẩu. Trong đó bao gồm các loại giấy phép hoặc giấy tờ theo yêu cầu đáp ứng thêm của hải quan, nhất là chứng nhận xuất xứ hàng hóa, xác định đúng biểu thuế quan của Hải quan và thực hiện nghiêm túc việc nộp phí hải quan và thuế theo quy định pháp luật

Bộ Công Thương đánh giá: "Hàng hóa của Việt Nam đang tiếp tục được khai thác tại các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các FTA đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, ký kết. Nhất là khi cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA sẽ là yếu tố tích cực thúc đẩy quá trình xuất khẩu hàng hóa".

Hiện Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngoại trưởng Mỹ kéo dài trong hai ngày 29 - 30.10 nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ song phương.

Trong khuôn khổ Diễn đàn thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới đây, các tập đoàn Việt Nam và Mỹ đã ký kết 6 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như điện năng, khí hóa lỏng (LNG), thực phẩm... trị giá nhiều tỉ USD.

Ngoài ra, Mỹ cũng hỗ trợ 36 triệu USD giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng, thông qua Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam giai đoạn II (V-LEEP II). Dự án sẽ được triển khai trong 5 năm với ngân sách từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), với mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một hệ thống năng lượng sạch, bảo đảm và theo định hướng thị trường tại Việt Nam.

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam