Tại TP.HCM, chỉ trong một thời gian ngắn, giá nhà đất tăng cao đã khiến việc sở hữu nhà đất của đa số người dân ngày càng xa vời.

Giá nhà đất tăng cao vô lý, ngày càng xa tầm với

Phan Diệu | 28/10/2020, 15:35

Tại TP.HCM, chỉ trong một thời gian ngắn, giá nhà đất tăng cao đã khiến việc sở hữu nhà đất của đa số người dân ngày càng xa vời.

Theo nhiều chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng giá nhà đất tăng cao vô lý. Mặc dù ở một số nơi, giá nhà có “hạ nhiệt” so với trước nhưng vẫn còn rất cao, chưa về đúng với giá trị thực.

Mới đây, trong báo cáo gửi Quốc hội về lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết nguồn cung bất động sản, đặc biệt là nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM dù đã được điều chỉnh theo hướng tích cực nhưng vẫn còn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường.

Thị trường hiện dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị. Cùng với đó, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Theo cách đánh giá chung hiện nay, giá nhà ở hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê đạt xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho rằng giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy nguồn cung nhà ở giảm và giá nhà vẫn tăng so với cuối 2019. Cụ thể, tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng 0,16%, nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,01%. Trong khi đó, tại TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25%, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,15% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, nhiều tổ chức, đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cũng đưa ra các báo cáo cho thấy giá nhà đất không những không giảm mà còn tăng. Theo nghiên cứu của DKRA Việt Nam, kể từ năm 2019 cơ hội mua được nhà của người trẻ càng thấp do hầu như thị trường không còn xuất hiện loại căn hộ giá trên dưới 1,1-1,5 tỉ đồng một căn.

Cụ thể, trong 3-5 năm trở lại đây, giá căn hộ bình dân và trung cấp từ mốc 16 - 21 triệu đồng mỗi mét vuông nay đã chạm ngưỡng 25 - 36 triệu đồng. Giá bất động sản không ngừng leo thang đã khiến cơ hội sở hữu nhà ngày càng khó khăn với người trẻ có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, giá nhà trung cấp tại TP.HCM đã chạm ngưỡng 40 - 45 triệu đồng/m2, một số dự án 50 - 60 triệu đồng/m2.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam nói rằng thu nhập bình quân đầu người Việt Nam năm nay khoảng 2.750 USD/người (gần 64 triệu đồng/người). Trong khi đó, giá nhà đang vượt quá xa thu nhập đại đa số người dân. Cơ hội mua căn hộ 1 tỉ đồng đang dần biến mất với những người trẻ.

cao-oc-khu-dong-2.jpg
Thị trường nhà ở TP.HCM đang dần thiết lập mặt bằng giá mới - Ảnh: Phan Diệu

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới Việt Nam cho rằng thị trường nhà ở tại TP.HCM đang định hình một mặt bằng giá mới. Điều này là rất nguy hiểm cho người mua nhà, nhất là những người khó khăn về nhà ở sẽ rất khó tiếp cận được. Nếu thị trường cứ tiếp tục đẩy giá như thế này thì chỉ khoảng nửa năm nữa, ông Đính nói TP.HCM sẽ không còn nhà ở phân khúc trung cấp, trong khi phân khúc bình dân đã biến mất trước đó thì thành phố này sẽ chỉ còn nhà ở cho người giàu.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng nhìn nhận giá nhà ở hiện nay đang có khoảng cách xa với tầm tay của người thu nhập trung bình, thu nhập thấp trong xã hội, đối tượng chính sách. Với cặp vợ chồng (có 1-2 con) có tiền lương khoảng 20 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 5-6 triệu đồng/tháng (60-70 triệu đồng/năm). Như vậy, giấc mơ tạo lập nhà ở sẽ càng xa vời nếu không được hỗ trợ ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội.

Bài liên quan
Khan hiếm nguồn cung, giá nhà đất TP.HCM tiếp tục tăng phi mã
Trong quý 3/2019, cả phân khúc căn hộ và nhà liền thổ ở TP.HCM chứng kiến sự tăng giá mạnh của các sản phẩm. Trong đó, giá bán căn hộ tiếp tục đạt mức cao mới, còn giá đất ở phân khúc nhà liền thổ đã tăng đến 20,2% so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà đất tăng cao vô lý, ngày càng xa tầm với