Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 12.4 cho biết quân đội nước này đang phát triển một công nghệ có thể bắn rơi tên lửa do CHDCND Triều Tiên phóng đi.

Mỹ lên kế hoạch bắn rơi tên lửa mới của CHDCND Triều Tiên

Cẩm Bình | 13/04/2018, 14:24

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 12.4 cho biết quân đội nước này đang phát triển một công nghệ có thể bắn rơi tên lửa do CHDCND Triều Tiên phóng đi.

Matthew Kroenig, chuyên gia về an ninh quốc gia và kiểm soát vũ khí của tổ chức Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: “Điều ông Mattis đề cập đến chính là đẩy mạnh phát triển công nghệ vũ khí năng lượng định hướng (directed energy). Ý tưởng là trang bị lazer cho những máy bay không người lái, để máy bay hoạt động trong không phận quốc tế, khi có tên lửa được phóng đi thì dùng lazer (của máy bay) bắn hạ nó”.

“Chúng ta đã triển khai vũ khí đánh chặn bằng năng lượng định hướng trên các tàu, do đó công nghệ cơ bản đã được cải thiện,nhưng phải đến năm 2025 thì công nghệ này mới trở thành năng lực thực sự”, theo chuyên gia Kroenig.

Hiện tại, quân đội Mỹ đang tìm cách để công nghệ năng lượng định hướng, hay cũng được biết đến là công nghệ laser, đủ uy lực phá hủy một tên lửa đạn đạo nhưng phải nhẹ để có thể trang bị cho máy bay hoạt động tầm cao. Để diệt được tên lửa đạn đạo đang bay, laser phải mạnh khoảng 1 megawatt. Vũ khí laser càng uy lực thì càng nặng.

Chuyên gia Ian Williams của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) khẳng định: “Quân đội đang xem xét cách sử dụng máy bay không người lái (UAV) cho công tác phòng thủ tên lửa, bằng cách tích hợp vũ khí năng lượng định hướng, đặc biệt là loại laser hoạt động đươc ở tầm bay cao, bất chấp thời tiết”.

Ông Williams cho biết thêm: “Vấn đề là chúng ta sẽ trang bị công nghệ này cho bao nhiêu máy bay, và chúng ta có thể đưa chúng đến đủ gần để khai hỏa. Bạn cần phải đến rất gần với chỗ của tên lửa trước khi nó được phóng”.

Mỹ hiện nay có thể dùng công nghệ tên lửa truyền thống để bắn hạ một tên lửa đạn đạo được phóng đi, nhưng quá trình đánh chặn này tốn nhiều nguồn lực, đồng thời khả năng theo kịp tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của tên lửa truyền thống vẫn đang bị nghi vấn.

Triều Tiên được xác định đang phát triển vũ khí hạt nhân đủ nhỏ để đưa vào ICBM. Tuy còn tranh cãi khi nào Bình Nhưỡng đạt được năng lực này, nhưng nhiều nhà phân tích đều đồng tình rằng tên lửa nước này đủ sức vươn tối bất cứ đâu của nước Mỹ.

Để diệt được tên lửa đạn đạo đang bay, laser phải mạnh khoảng 1 megawatt - Ảnh: France24

Tổng thống Donald Trump đã cho biết sẽ gặp lãnh đạo Kim Jong-un để bàn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Một số chuyên gia nhận định công nghệ quân sự tiên tiến của Washington sẽ có ảnh hưởng đến phương hướng các cuộc đàm phán.

Theo ông Kroenig: “Đây chắc chắn là một trong những yếu tố đầu tiên dẫn dắt đàm phán. Triều Tiên sẽ phải suy nghĩ về khả năng có một cuộc tấn công quân sự trong ngắn hạn. Công nghệ laser của Mỹ sẽ có ích trong những thương lượng sắp tới. Tôi nghĩ nhà lãnh đạo Kim là người lý tính, biết suy xét đến lợi và hại”.

Tuy nhiên, có ý kiến khác cho rằng tuyên bố đang phát triển công nghệ mới có thể bắn rơi tên lửa Triều Tiên của Bộ trưởng Mattis sẽ khiến Bình Nhưỡng tăng chi cho chương trình phát triển hạt nhân.

Scott LaFoy, nhà phân tích hình ảnh vệ tinh chuyên nghiên cứu Triều Tiên, cho biết: “Các biện pháp phòng thủ đặc biệt chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng chi nhiều hơn , vì họ muốn có tên lửa có thể vô hiệu hóa biện pháp phòng thủ của Mỹ”

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan
Vì sao người Mỹ từ bỏ bếp gas để chuyển sang bếp điện?
Một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng bếp gas làm tăng mức tiếp xúc của chúng ta với nitrogen dioxide (NO2) đến mức vượt quá khuyến nghị về sức khỏe. Báo cáo này vừa được công bố trên tạp chí Science Advances.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên kế hoạch bắn rơi tên lửa mới của CHDCND Triều Tiên