Mike Pompeo, người được Tổng thống Donald Trump đề cử giữ chức Ngoại trưởng Mỹ thay ông Rex Tillerson, ngày 12.4 bày tỏ quan điểm cứng rắn với Nga, đồng thời cho biết không có ý định thay đổi chế độ ở CHDCND Triều Tiên.

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ muốn chấm dứt ‘chính sách mềm’ với Nga

Cẩm Bình | 13/04/2018, 10:23

Mike Pompeo, người được Tổng thống Donald Trump đề cử giữ chức Ngoại trưởng Mỹ thay ông Rex Tillerson, ngày 12.4 bày tỏ quan điểm cứng rắn với Nga, đồng thời cho biết không có ý định thay đổi chế độ ở CHDCND Triều Tiên.

Ông Pompeo ngày 12.4 đã tham gia cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, một trong những thủ tục để được phê chuẩn làm Ngoại trưởng.

Phát biểu trước các thượng nghị sĩ, ông khẳng định: “Nga vẫn tiếp tục hành động hung hăng do chính sách mềm mỏng kéo dài nhiều năm của chúng ta. Từ nay nó sẽ chấm dứt. Danh sách những hành động chính phủ thực hiện để buộc ông Vladimir Putin trả giá đã rất dài, và tôi tin rằng bản thân có cơ hội bổ sung thêm vào danh sách này”.

“Chiến lược an ninh của Tổng thống Trump đã xác định rõ Nga là mối nguy cho đất nước chúng ta. Những nỗ lực ngoại giao với Nga sẽ rất thách thức, nhưng như những lần đối đầu với Moscow trước đó, chúng phải được tiếp tục thực hiện”, theo ông Pompeo.

Cũng theo ông, Washington phải đáp trả trên mỗi một “mặt trận” đang đối đầu, bao gồm kinh tế và không gian mạng.

Ngoài ra, Pompeo cho biết ông tin rằng Nga đã can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, ông không đồng ý với tuyên bố của Tổng thống Trump vào ngày 11.4 (trên Twitter) rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller khiến quan hệ Mỹ - Nga xấu đi. Pompeo nhấn mạnh chính thái độ xấu của phía Moscow gây nên tình trạng này.

Với Trung Quốc, Pompeo đánh giá nước này vẫn đang thực hiện nhiều nỗ lực để cạnh tranh với Mỹ về ngoại giao, quân sự và kinh tế. Đó là thông qua đánh cắp sở hữu trí tuệ và ép buộc chuyển giao công nghệ để “bòn rút” tài sản, bí mật kinh doanh, tiến hành nhiều hoạt động khiêu khích ở Biển Đông, biển Hoa Đông, trên không gian mạng lẫn trên vũ trụ.

Pompeo khẳng định sẽ làm việc về mặt ngoại giao với Bắc Kinh để xây dựng quan hệ song phương hiệu quả hơn. Tuy hoan nghênh việc Trung Quốc hỗ trợ trong chiến dịch gây sức ép với CHDCND Triều Tiên, nhưng ông kêu gọi cường quốc châu Á phải hành động nhiều hơn nữa.

Ông Pompeo tỏ thái độ cứng rắn với Nga - Ảnh: CNBC

Trong cuộc điều trần, Pompeo cũng tuyên bố: “Tôi chưa bao giờ ủng hộ chuyện thay đổi chế độ ở Triều Tiên”.

Cũng theo Pompeo, “không ai có ảo tưởng” rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ đạt được một thỏa thuận toàn diện về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều tiên, nhưng có triển vọng sẽ đưa ra được một kết quả ngoại giao mà Mỹ cùng thế giới mong mỏi.

Ông tin tưởng Tổng thống Trump sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ (nới lỏng trừng phạt với Triều Tiên quá sớm). Bình Nhưỡng không nên mong chờ sẽ nhận được “phần thưởng” gì từ các cuộc đàm phán với Mỹ, cho đến khi họ có những động thái từ bỏ hạt nhân một cách thực chất.

Bên cạnh những vấn đề trên, Pompeo cũng cam kết sớm làm việc với các đồng minh để đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran cứng rắn hơn.

Ông từ chối tiết lộ đã đưa ra lời khuyên gì cho Tổng thống Trump về việc phản ứng với cuộc tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học vào thường dân ở Douma (Syria) cuối tuần trước. Khi nói về chiến lược dài hạn, Pompeo khẳng định sẽ thực hiện đúng theo chỉ thị của Tổng thống, giảm bớt số quân Mỹ đóng tại Syria.

Quyết định thay cách chức ông Rex Tillerson và giao vị trí Ngoại trưởng cho ông Mike Pompeo được Tổng thống Trump thông báo vào ngày 13.3. Được giới quan sát đánh giá là người có quan điểm “diều hâu” hơn người tiền nhiệm Tillerson, nếu ông Pompeo được phê chuẩn giữ chức, chính sách đối ngoại Mỹ có khả năng sẽ trở nên cứng rắn hơn.

Cẩm Bình (theo CNN, USA Today, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ muốn chấm dứt ‘chính sách mềm’ với Nga