Hiện giờ, các nhà khoa học mong chờ dịch COVID-19 sẽ giảm trong tháng tới khi thời tiết nóng hơn, nhưng Mỹ đang lo ngại viễn cảnh bệnh dịch bùng phát đợt 2 vào cuối năm nay.

Mỹ lo ngại COVID-19 sẽ bùng phát đợt 2 vào cuối năm nay

Anh Tú | 06/03/2020, 11:57

Hiện giờ, các nhà khoa học mong chờ dịch COVID-19 sẽ giảm trong tháng tới khi thời tiết nóng hơn, nhưng Mỹ đang lo ngại viễn cảnh bệnh dịch bùng phát đợt 2 vào cuối năm nay.

Mặc dù vẫn chưa biết liệu dịch coronavirus sẽ suy giảm đi hay không khi nhiệt độ tăng ở bán cầu bắc,một số nhà nghiên cứu đã cảnh báo nó có thể trở thành một mối đe dọa khi mùa đông trở lại vào cuối năm. Một số ca ở Singapore nhiệt đới và nam bán cầu Úc có thể cho thấy virus không quá nhạy cảm với thời tiết nóng như dự đoán ban đầu.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm qua, ông Nelson Michael, giám đốc nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed, nói rằng những nỗ lực phát triển vắc-xin và kế hoạch điều trị hiệu quả có thể không đủ nhanh chóng để quét sạch coronavirus trước mùa đông tiếp theo -thời điểm mà ông dự đoán xuất hiện“làn sóngthứ 2”.

"Đây là một loại vi-rút đường hô hấp và chúng luôn gây rắc rối cho chúng ta trong thời tiết lạnh, với những lý do dễ hiểu. Chúng ta ở trong nhà vớicác cửa sổ luôn đóng... vì thế chúng tôi thường gọi đó là mùa cúm", ông Nelson cho biết.

Ông dự đoán coronavirus có thể hoạt động giống như bệnh cúm và khiến chúng ta "ít gặp rắc rối hơn khi thời tiết ấm lên", nhưng ông cũng cảnh báo nó có xu hướng quay trở lại hoạt động mạnh mẽ khi thời tiết lạnh trở lại.

"Đây là lý do quan trọng để chúng tôi bây giờ đang khẩn trươngchuẩn bị sẵn sàng cho những gì gọi là làn sóng thứ hai của dịch bệnh", ông Nelson cảnh báo.

"Chúng ta hy vọng điều đó không xảy ra. Hãy nhớ lại SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã đến và đi rất nhanh. Nhưng chúng ta không thể tin lần này cũng thế. Chúng ta phải sẵn sàng ngay cả khi dịch bệnh này bắt đầu suy yếu, chúng ta phải sẵn sàng cho mùa đông tới khi nó có thể quay trở lại".

Trước đó, các chuyên gia y tế tại Mỹ cũng khẳng định họ không biết liệu COVID-19 là một bệnh theo mùa hay không. Tiến sĩ Nancy Messionnier thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết vẫn còn sớm để cho rằng COVID-19 sẽ tan trong thời tiết ấm áp.

Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor ở Texas, cho biết: “Chúng tôi thực sự hiểu cơ sở của dịch bệnh có tính thời vụ nhưng chúng tôi không biết gì về loại vi-rút đặc biệt này”.

Còn CDC cũng đưa ra quan điểm thận trọng: “Vẫn chưa biết liệu thời tiết và nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lây lan của COVID-19 hay không. Mặc dù có thể thời tiết ấm áp sẽ ức chế sự lây lan của dịch bệnh, nhưng điều đó không có nghĩa là COVID-19 sẽ bị xóa sổ vào tháng 4. Chúng ta có thể thấy sự phát tán giảm độ lây lan,nhưnggiống như các bệnh theo mùa khác, nó có thể xuất hiện trở lại sau đó nhiều tháng”.

Anh Tú (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại COVID-19 sẽ bùng phát đợt 2 vào cuối năm nay