Hàng triệu dân đã phải rời bỏ Venezuela để chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội, nhưng Tổng thống Nicolas Maduro vừa có giải pháp mới, là vận động mỗi phụ nữ nên đẻ 6 con.

Tổng thống Venezuela yêu cầu mỗi phụ nữ đẻ 6 con ‘vì lợi ích quốc gia’

Mỹ Trinh | 05/03/2020, 17:51

Hàng triệu dân đã phải rời bỏ Venezuela để chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội, nhưng Tổng thống Nicolas Maduro vừa có giải pháp mới, là vận động mỗi phụ nữ nên đẻ 6 con.

Theo báo Guardian ngày 5.3, nhân lúc giới thiệu kế hoạch chăm sóc sức khỏe phụ nữ hôm 4.3 được phát sóng truyền hình trực tiếp, ông Maduro kêu gọi: “Tất cả mọi người sinh con đi.Mỗi chị em cần phải đẻ 6 con!Vì lợi ích của tổ quốc ta!”.

Nhưng lệnh của nhà lãnh đạo Maduro đã gây làn sóng phẫn nộ tại một đất nước đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Ngân hàng trung ương Venezuela cho biết lạm phát tăng gần 10.000% hồi năm 2019, trong khilại thiếu nghiêm trọng nguồn thực phẩm cơ bản và thuốc men.

Theo Guardian, 90% dân Venezuela sống trong cảnh nghèo, 60% thừa nhận bị đói ăn vì không có tiềnmua lương thực. Mức lương tối thiểu hằng tháng chỉ ngangvài USD đã khiến nhiều sản phẩm cơ bản (như thịt gà) nằm ngoài tầm tay với của nhiều người dân. Nhiều gia đình đã phải moi rác tìm thức ăn ôi thiu, cha mẹ buộc phải nhịn đói cho con cái ăn...

Theo Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), ước tính 13% trẻ em Venezuela bị suy dinh dưỡng. Chính phủ nước này đã ngưng thông tin số liệu trẻ em tử vong từ năm 2017, khi một bản tin của Bộ Y tế cho biết 11.466 trẻ em chết hồi năm 2016, nâng tỷlệ trẻ tử vong tăng lên 30%.

Theo LHQ, cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến hơn 4,5 triệu dân Venezuela trốn ra nước ngoài trong vài năm gần đây, 1 triệu trẻ bị bỏ mặc ở ngay trên quê hương mình.

Chính khách đối lập Manuela Bolivar viết Twitter để bày tỏ sự phẫn nộ trước lệnh của Tổng thống Maduro: “Bệnh viện không hoạt động, thiếu hụt nguồn vắc xin, phụ nữ không thể cho con bú vì họ bị suy dinh dưỡng hoặc không thể mua sữa bột, và đất nước đối mặt với làn sóng di cư bắt buộc do tình trạng khẩn cấp nhân đạo”.

Các tổ chức vì quyền lợi phụ nữ cũng bức xúc. Như tổ chức Avesa ở thủ đô Caracas nói lệnh của ông Maduro là “không thể chấp nhận. Chúng tôi còn hơn cả một cái tử cung, chúng tôi là những công dân có đủ quyền lợi”.

Một số người Venezuela nghi ngờ kế hoạch chăm sóc sức khỏe chị em - phụ nữ của Tổng thống Maduro, vì nó không có nhiều chi tiết ngoài lời kêu gọi tăng tỷlệ sinh con. Một chuyên gia y tế Venezuela nói với Guardian rằng chưa thể biết có kế hoạch này hay không.

Mỹ Trinh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Venezuela yêu cầu mỗi phụ nữ đẻ 6 con ‘vì lợi ích quốc gia’