NASA đã thể hiện sự "không tin tưởng" với SpaceX và Boeing khi mua thêm ghế trên tàu vũ trụ của Nga để đưa các phi hành gia lên ISS.

Mỹ mua thêm 'vé' vào không gian trên tàu vũ trụ của Nga

Hà Ngọc Bách | 20/02/2019, 10:29

NASA đã thể hiện sự "không tin tưởng" với SpaceX và Boeing khi mua thêm ghế trên tàu vũ trụ của Nga để đưa các phi hành gia lên ISS.

Cụ thể, trong các thông báo mới nhất của mình, NASA cho biết họ sẽ mua thêm một số chỗ trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga trong bối cảnh cả SpaceX và Boeing nhiều khả năng lại chậm tiến độ trong việc chế tạo tàu vũ trụ có người lái của riêng họ.

Trong thông báo được đăng trên NASA Space Flight, Cơ quan thám hiểm vũ trụ của Mỹ cho biết họ sẽ tăng mua thêm chỗ cho các phi hành gia của mình bằng tàu Soyuz vào năm 2020, dù cả SpaceX và Boeing đều tuyên bố sẽ hoàn thành tàu vũ trụ của mình trước thời điểm này.

NASA cho hay họ thực hiện điều này dựa trên khuyến nghị từ Hội đồng tư vấn an toàn hàng không vũ trụ (ASAP) sau khi cơ quan này lo SpaceX và Boeing có thể lại chậm tiến độ trong việc chế tạo tàu vũ trụ của họ là Dragon 2 và Starliner. Chưa hết, việc mua thêm ghế này cũng được coi là một biện pháp an toàn, phương án dự phòng cho những sự cố nếu có của hai loại tàu vũ trụ mới của Mỹ.

Mỹ đã dùng Soyuz làm phương tiện vận chuyển các phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS kể từ khi các tàu con thoi của Mỹ dừng hoạt động từ năm 2011. Trong quá khứ, NASA cũng từng ký thỏa thuận để mua ghế trên tàu vũ trụ Soyuz như là một phương án dự phòng. Hồi năm 2003, các phi hành gia Mỹ đã phải trở về Trái đất trên tàu Soyuz, sau khi tàu con thoi Columbia bị nổ tung khi phóng.

Vì vậy, việc mua thêm ghế trên tàu Soyuz là một hành động hợp lý, khi NASA cần bảo vệ sinh mạng quý giá của các phi hành gia nước này, trước khi không cần phải phụ thuộc vào Nga trong việc đưa người vào vũ trụ nữa.

Ái Vi (theo NASA Space Flight)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mua thêm 'vé' vào không gian trên tàu vũ trụ của Nga