Đô đốc Michael Gilday - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ cho biết Ấn Độ sẽ là một đối tác quan trọng của Mỹ trong tương lai, đóng một vai trò quan trọng trong việc kiềm tỏa Trung Quốc.

Mỹ muốn Trung Quốc bị Ấn Độ 'cầm chân' ở biên giới để xao nhãng vấn đề Đài Loan

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 27/08/2022, 14:46

Đô đốc Michael Gilday - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ cho biết Ấn Độ sẽ là một đối tác quan trọng của Mỹ trong tương lai, đóng một vai trò quan trọng trong việc kiềm tỏa Trung Quốc.

Trong một hội thảo tổ chức tại Washington hôm 25.8, Đô đốc Michael Gilday - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ cho biết: "Tôi đã dành nhiều thời gian cho chuyến đến Ấn Độ hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác, bởi vì tôi coi họ sẽ là đối tác chiến lược của Mỹ trong tương lai".

“Ấn Độ Dương ngày càng trở nên quan trọng đối với chúng tôi. Thực tế là Ấn Độ và Trung Quốc đang có chút giao tranh dọc theo biên giới của họ... Trung Quốc giờ đây phải cảnh giác mọi hướng từ Biển Đông, biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và cả biên giới Ấn Độ".

Vào tháng 6, khi các nhà lãnh đạo của Bộ tứ Kim cương (Quad) gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc họp bàn tại Nhật Bản, cựu quan chức Lầu Năm Góc Elbridge Colby nói với Nikkei Asia rằng mặc dù Ấn Độ không trực tiếp góp mặt trong một trận chiến tiềm tàng ở Đài Loan, nhưng nước này có thể thu hút sự chú ý của Trung Quốc đến biên giới tại khu vực Himalaya.

“Những gì Mỹ và Nhật Bản cần Ấn Độ làm là trở nên mạnh nhất có thể ở Nam Á và thu hút sự chú ý của Trung Quốc một cách hiệu quả, buộc Bắc Kinh phải dành nhiều nguồn lực để giải quyết vấn đề biên giới. Ấn Độ cũng thu được lợi ích từ những khó khăn của Trung Quốc khi đối mặt với một liên minh Mỹ - Nhật mạnh mẽ xung quanh vấn đề Đài Loan", ông Colby nói.

Đáng chú ý, các lực lượng đặc biệt của Mỹ và Ấn Độ đang tiến hành các cuộc tập trận chung “Ex Vajra Prahar 2022” ở bang Himachal Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 8.8.

Trước đó, Mỹ và Ấn Độ cũng thông báo họ sẽ tổ chức cuộc tập trận chung mang tên "Yudh Abhyas" từ ngày 18 đến 31.10 tại tại Auli, bang Uttarakhand của Ấn Độ, cách đường kiểm soát thực tế (LAC) - ranh giới ngăn cách lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát với lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát chưa tới 100km. Hoạt động này sẽ diễn ra như một phần của cuộc tập trận chung thường niên giữa quân đội Mỹ và Ấn Độ.

Trong bài báo Ấn Độ có thể giúp phòng thủ của Đài Loan, nhà báo Brahma Chellaney viết trên Nikkei rằng các hoạt động của Ấn Độ trên dãy Himalaya có thể giúp ích cho việc phòng thủ của Đài Loan.

"New Delhi có thể cầm chân một lực lượng hoàn chỉnh của Trung Quốc ở biên giới thay vì lực lượng này được sử dụng để chống lại Đài Loan. Nhưng chiến lược như vậy phải được phối hợp với phía Mỹ", ông Chellaney nêu ý kiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn Trung Quốc bị Ấn Độ 'cầm chân' ở biên giới để xao nhãng vấn đề Đài Loan