Giá điện ở châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục mới vào thứ sáu, chứng kiến ​​một mùa đông cay đắng khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine gây ra nỗi đau kinh tế trên toàn châu lục.

Đòn của Nga phát huy tác dụng: Giá điện Tây Âu tăng gấp… 10 lần, dân hoang mang

Anh Tú | 27/08/2022, 11:06

Giá điện ở châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục mới vào thứ sáu, chứng kiến ​​một mùa đông cay đắng khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine gây ra nỗi đau kinh tế trên toàn châu lục.

france-24.jpg

Hợp đồng đầu năm đối với điện của Đức chạm 995 euro (995 USD) mỗi megawatt giờ (1.000 số điện) trong khi giá điện tương đương của Pháp tăng hơn 1.100 euro - tăng hơn 10 lần ở cả hai quốc gia so với năm ngoái. Tính theo giá Việt Nam thì điện tại Pháp và Đức khoảng 23-25.000 một số điện trong khi giá năm ngoái chỉ bằng 1/10.

Tại Anh, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem cho biết họ sẽ tăng trần giá điện và khí đốt lên gần gấp đôi kể từ ngày 1.10 với mức trung bình 3.549 bảng Anh (4.197 USD) mỗi năm.

Ofgem đổ lỗi cho việc tăng giá khí đốt bán buôn toàn cầu tăng đột biến sau khi dỡ bỏ các hạn chế thời COVID và việc Nga hạn chế nguồn cung.

Cộng hòa Czech, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu, hôm thứ sáu đã thông báo  sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng năng lượng của EU "vào một ngày sớm nhất có thể".

mua-dong.jpg
Còn 60 ngày nữa là mùa đông thì sẽ rất khó khăn người vô gia cư ở Tây Âu

Giá năng lượng đã tăng vọt ở châu Âu do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu lục này. Thị trường còn có tâm lý lo ngại về việc Nga sẽ cắt giảm mạnh hơn nữa vào mùa đông trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây về chiến tranh ở Ukraine.

1/5 lượng điện của châu Âu được tạo ra bởi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt, do đó nguồn cung giảm chắc chắn dẫn đến giá cao hơn.

Giá khí đốt của châu Âu hôm thứ sáu đạt 341 euro/MWh, gần chạm mức cao nhất lịch sử là 345 euro mà nó đạt được vào tháng ba. Chỉ khác là tháng ba thì nhu cầu chưa cao lắm nhưng giờ sắp tới mùa đông nên nhu cầu sẽ chỉ có tăng mà không giảm.

Chiến tranh không phải là thủ phạm duy nhất ở Pháp. Việc đóng cửa một số lò phản ứng hạt nhân do vấn đề ăn mòn đã góp phần làm tăng giá điện của Pháp trong khi sản lượng điện ở nước này giảm đáng kể. Pháp, nước có truyền thống xuất khẩu điện, hiện là nước nhập khẩu.

Giovanni Sgaravatti, trợ lý nghiên cứu tại tổ chức tư vấn Bruegl ở Brussels, nói với AFP: "Mùa đông sẽ là một giai đoạn khó khăn đối với tất cả các nước ở châu Âu”, đồng thời nhận định: “Giá sẽ vẫn ở mức cao, thậm chí có thể tăng cao hơn"

Một nghiên cứu của Bruegel cho thấy các nước Liên minh châu Âu đã phân bổ 236 tỉ euro từ tháng 9.2021 đến tháng 8.2022 để bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi lạm phát giá năng lượng, vốn bắt đầu tăng khi các nước dỡ bỏ dần các hạn chế của COVID và tác động từ chiến tranh

Trong những ngày và tuần gần đây, các quốc gia đã công bố các chiến dịch tiết kiệm năng lượng để khuyến khích công chúng giảm tiêu thụ điện năng trong mùa đông.

Đức thông báo hôm thứ tư rằng nhiệt độ của các văn phòng hành chính công trong mùa đông này sẽ được giới hạn ở mức 19 độ C  trong khi nước nóng sẽ bị ngắt.

Các biện pháp của Đức cũng bao gồm lệnh cấm sưởi ấm các bể bơi tư nhân từ tháng 9 và trong vòng 6 tháng kể từ khi nghị định có hiệu lực.

Phần Lan đang khuyến khích công dân giảm nhiệt độ nước ấm, tắm trong thời gian ngắn hơn và dành ít thời gian hơn trong các phòng xông hơi khô vốn là truyền thống quốc gia.

Các ngành công nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng cao. Các nhà máy sản xuất amoniac - một thành phần để tạo ra phân bón - đã thông báo tạm ngừng hoạt động ở Ba Lan, Ý, Hungary và Na Uy trong tuần này.

Ngân hàng HSBC đã cảnh báo trong một lưu ý rằng "suy thoái có lẽ khó tránh khỏi" ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, với nền kinh tế thu hẹp trong quý IV và ba tháng đầu năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đòn của Nga phát huy tác dụng: Giá điện Tây Âu tăng gấp… 10 lần, dân hoang mang