Theo Nature, một nhóm khoa học ở Đại học Tây Bắc, Mỹ, đã phát hiện ra loại kháng sinh thuộc nhóm chưa được biết đến trước đây ở chủng vi khuẩn cộng sinh (symbionts) sống trong loài giun ký sinh Photorhabdus.

Mỹ phát hiện thuốc kháng sinh mới trong ruột giun ký sinh

Vũ Trung Hương | 22/11/2019, 17:08

Theo Nature, một nhóm khoa học ở Đại học Tây Bắc, Mỹ, đã phát hiện ra loại kháng sinh thuộc nhóm chưa được biết đến trước đây ở chủng vi khuẩn cộng sinh (symbionts) sống trong loài giun ký sinh Photorhabdus.

Điều đặc biệt là vi khuẩn cộng sinh chỉ ảnh hưởng đến ấu trùng của côn trùng.

Các nhà khoa học hiện đại theo nhiều cách khác nhau cố gắng tìm ra các loại kháng sinh mới có thể đối phó với vi khuẩn gram âm, vì thành của chúng được bảo vệ bởi một lớp màng bên ngoài. Lớp kháng sinh mới có thể phá vỡ các màng này chỉ được tìm thấy lần cuối vào thập niên 60.

Các nhà khoa học, do giáo sư Kim Lewis hướng dẫn, đã quyết định nghiên cứu ảnh hưởng có thể có của các loài vi khuẩn này đối với các loài vi khuẩn khác. Họ cho rằng có thể tìm được những hợp chất hữu ích trong những loài vi khuẩn cũng có những đòi hỏi giống với con người trong việc dùng kháng sinh và tập trung nghiên cứu những vi khuẩn cộng sinh ở giun tròn Photorhabdus.

Sau khi xâm nhập vào côn trùng, vi khuẩn cộng sinh tiết vi khuẩn vào khoang bụng nạn nhân. Chúng nhanh chóng tiêu diệt ấu trùng và phá hủy protein của cơ thể ấu trùng, thậm chí bất chấp chống đối của các vi khuẩn khác trong thành phần hệ vi sinh vật của côn trùng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã không đạt được bất kỳ kết quả nào khi cố gắng phát triển các vi khuẩn này bên cạnh một mầm bệnh tiềm năng điển hình - Escherichia coli gram âm.

Nhưng, trong một chiết xuất tập trung của hệ vi sinh đường ruột, họ đã tìm thấy loại kháng sinh darobactin chưa từng được biết đến trước đó. Loại kháng sinh này ức chế sự phát triển của vi khuẩn gram âm.

Darobactin là một peptide ngắn bao gồm 7 axit amin, được tổng hợp trên các ribosome, giống như các protein tế bào thông thường. Ở vi khuẩn, một đột biến gien protein BamA chịu trách nhiệm hình thành màng ngoài đã bị darobactintấn công bằng cách ức chế ngăn cản hình thành màng.

Các nhà khoa học cho rằng sự cộng sinh của vi khuẩn ở động vật có chứa loại kháng sinh đặc biệt phù hợp để phát triển thành phương pháp trị liệu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát hiện thuốc kháng sinh mới trong ruột giun ký sinh