Nước Anh hiện đang xúc tiến đàm phán không chính thức để gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dù nước này không có địa lý chung với các quốc gia còn lại trong hiệp định này.

Mỹ rút lui, Anh định thay vị trí trống trong TPP

Hà Ngọc Bách | 04/01/2018, 07:30

Nước Anh hiện đang xúc tiến đàm phán không chính thức để gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), dù nước này không có địa lý chung với các quốc gia còn lại trong hiệp định này.

Theo Financial Times, nước Anh đang muốn gia nhập TPP vì khu vực này được xem là thị trường mới, đối trọng cho việc London sắp rời khỏi EU.

"Không có khả năng nào bị loại trừ. Với các mối quan hệ đa phương như vậy, không có bất kỳ hạn chế nào về địa lý", Bộ trưởng Thương mại Greg Hands tuyên bố, giải thích lo ngại về vấn đề địa lý đối với việc Anh gia nhập các nhóm thương mại TPP.

Đề xuất này được Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh và Bắc Ireland Liam Fox đưa ra như là một trong những động thái để loại bỏ những tác động xấu đến từ việc Anh rời khỏi EU.

Việc Anh gia nhập TPP cũng là một tín hiệu tốt cho thỏa thuận thương mại tự do này khi năm ngoái Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận, dù 11 thành viên còn lại vẫn tiếp tục tiến hành thực hiện thỏa thuận.

Ngoài việc muốn gia nhập TPP, ông Fox còn đề xuất nhiều chính sách để lôi cuốn các doanh nghiệp Trung Quốc tới Anh đầu tư.

Tuy nhiên, hiện mọi thứ vẫn đang nằm trong vòng đàm phán sơ bộ, bí mật vì những thỏa thuận chính thức cần phải đợi đến khi TPP được sửa đổi sau sự rút lui của Mỹ, và Anh đã giải quyết ổn thỏa tiến trình rời khỏi EU.

Hiện Anh vẫn là thành viên EU, nên không được phép thực hiện các thỏa thuận thương mại trước khi chính thức rời EU. Một quan chức của TPP nói với Financial Times rằng vẫn còn quá sớm để thảo luận về bất kỳ kế hoạch gia nhập nào của Anh do nhóm còn phải sửa đổi hiệp định lại, sau khi Mỹ rút lui.

Tổng kim ngạch nhập khẩu của 11 thành viên TPP chiếm chưa đầy 8% thị trường xuất khẩu của Anh so với 11% của Đức. Nhiều nghị sĩ chỉ trích rằng chính phủ Anh đang "tuyệt vọng" và đáng ra họ nên tập trung cho việc đàm phán hợp tác với EU hậu Brexit, thay vì nghĩ đến một đối tác quan trọng nhưng chưa cần thiết như TPP.

Ái Vi (theo Financial Times)
Bài liên quan
Liên tục hạ đối thủ cạnh tranh, Nam Định thẳng tiến ngôi vô địch
Nam Định đã có chiến thắng 3-1 trước đối thủ cạnh tranh là Becamex Bình Dương để thẳng tiến đến ngôi vô địch V-League.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút lui, Anh định thay vị trí trống trong TPP