Đáp lại lời dọa đã có nút bấm hạt nhân trên bàn làm việc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khoe trên Twitter rằng “nút bấm hạt nhân của tôi to hơn, mạnh hơn và chạy tốt!”.

Ông D.Trump: ‘Nút bấm hạt nhân của tôi to hơn của Kim Jong-un'

Trần Trí | 03/01/2018, 13:37

Đáp lại lời dọa đã có nút bấm hạt nhân trên bàn làm việc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khoe trên Twitter rằng “nút bấm hạt nhân của tôi to hơn, mạnh hơn và chạy tốt!”.

Theo báo Guardian ngày 3.1, chủ nhân Nhà Trắng viết: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa nói nút bấm hạt nhân luôn trên bàn làm việc của ông ta. Ai đó trong chế độ kiệt quệ thiếu ăn của ông ta làm ơn báo ông ta biết rằng tôi cũng có nút bấm hạt nhân, nhưng nó to hơn và mạnh hơn của ông ta, và nút bấm của tôi chạy tốt!”.

Thực tế thì ông Trump không hề có nút bấm hạt nhân. Quytrình mở cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ được giữ bí mật và phức tạp, liên quan một va li hạt nhân do một nhóm sĩ quan luân phiên mang đến bất kỳ nơi nào Tổng thống Mỹ đến, và được trang bị những công cụ liên lạc cùng một sách soạn những kế hoạch chiến tranh.

Nếu Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công, ông sẽ phải tự xác nhận với các quan chức Lầu Năm Góc, bằng những mã riêng dành cho ông. Các mã này được ghi trên một thẻ gọi là “bánh biscuit” mà Tổng thống Mỹ luôn mang theo bên mình. Khi ấy, ông sẽ truyền lệnh tấn công đến Lầu Năm Góc và Bộ Chỉ huy chiến lược.

Trước đó, ông Trump còn viết Twitter rằng các đòn trừng phạt do Mỹ dẫn đầu cùng những sức ép khác bắt đầu “tác động mạnh” lên Triều Tiên.

Ông nhắc vụ hai lính Triều Tiên đào ngũ và chạy qua khu giới tuyến phi quân sự để qua Hàn Quốc: “Lính Triều Tiên bỏ trốn qua Hàn Quốc một cách nguy hiểm. Nay "Nhóc tên lửa" lần đầu tiên muốn đàm phán với Hàn Quốc. Có lẽ đó là tin tốt, cũng có thể là tin xấu. Chúng ta hãy chờ xem”.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận ông Kim Jong-un thành công trong việc gây chia rẽ Mỹ-Hàn, khi ông này đề nghị cử đoàn thể thao Triều Tiên tranh tài ở Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc từ đầu tháng 2 tới.

Bộ trưởng Thống nhất liên Triều (Hàn Quốc) Cho Myong-gyon đã đề nghị đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9.1 tới, ở làng biên giới Bàn Môn Điếm, nơi mà haibên đã có những buổi làm việc hồi năm 2016. Nội dung đàm phán sẽ là chuyện đoàn thể thao Triều Tiên tranh tài ở Olympic 2018, cùng những vấn đề về quyền lợi chung nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Nhà Trắng nghi ngờ ông Kim Jong-un muốn chia rẽ mối quan hệ đồng minh 70 năm giữa Mỹ với Hàn Quốc: Bình Nhưỡng có thể lập quan hệ thân cận với Seoul để kéo giảm việc bị quốc tế cô lập và trừng phạt vốn đã bắt đầu tác động đến nền kinh tế èo uột của Triều Tiên.

Thông điệp của ông Trump chỉ vài giờ sau nữ Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố Nhà Trắng không quan tâm khả năng đàm phán liên Triều. Bà Haley khẳng định Mỹ không đánh giá bất kỳ cuộc đối thoại nào là nghiêm túc, nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Từ khi nhậm chức ngày 20.1.2017, ông Trump đã phát nhiều thông điệp khác nhau, về khả năng đối thoại Mỹ-Triều. Các nhà ngoại giao hai nước đã có những cuộc gặp nhỏ lẻ, nhưng chúng bị chết yểu sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ sáu hồi tháng 9.2017.

Thi thoảng ông Trump tuyên bố sẽ nói chuyện với Triều Tiên, lúc khác lại nói việc đối thoại là vô ích. Ông cũng cảnh cáo Ngoại trưởng Rex Tillerson chỉ phí thì giờ vào chuyện dàn xếp đối thoại Mỹ-Triều.

Hồi tháng 12.20127, ông Tillerson lại nói Mỹ “sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên bất kỳ lúc nào, và chúng tôi sẵn sàng mở cuộc gặp đầu tiên mà không ra điều kiện tiên quyết nào”.

Nhà Trắng lập tức bác tuyên bố của vị Ngoại trưởng, nói chỉ đối thoại với Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên “cải thiện hành xử”.

Bích Ngọc (theo Guardian, AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại?
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông D.Trump: ‘Nút bấm hạt nhân của tôi to hơn của Kim Jong-un'