Trang tin Reuters đưa tin Pakistan đã cho triệu tập Đại sứ Mỹ tại nước này, để phản đối lời đe dọa cắt viện trợ mà Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Mỹ dọa cắt viện trợ, Pakistan triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối

Cẩm Bình | 03/01/2018, 10:46

Trang tin Reuters đưa tin Pakistan đã cho triệu tập Đại sứ Mỹ tại nước này, để phản đối lời đe dọa cắt viện trợ mà Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad đã xác nhận Đại sứ David Hale ngày 1.1 (giờ địa phương) đã bị văn phòng ngoại giao Pakistan triệu tập, yêu cầu ông giải thích về phát ngôn của Tổng thống Mỹ.

Ngoài động thái triệu tập Đại sứ Mỹ của phía cơ quan ngoại giao, Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi ngày 2.1 đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban An ninh quốc gia. Các quan chức sau cuộc họp đã ra thông cáo bày tỏ thất vọng với một loạt những chỉ trích mà phía Mỹ đưa ra.

Theo thông cáo: “Các tuyên bố gần đây của giới lãnh đạo Mỹ hoàn toàn mâu thuẫn với sự thật, làm mất lòng tin được hai nước xây dựng qua nhiều thế hệ và phủ nhận hàng thập niênhy sinh của Pakistan”.

Các quan chức dân sự và quân sự cao cấp Pakistansẽ gặp nhau vào ngày 3.1để thảo luận đến mối quan hệ đang ngày càng xấu đi với Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã viết trên Twitter: “Mỹ đã dại dột cho Pakistan 33 tỉUSD viện trợ trong 15 năm qua và họ chỉ trả lại chúng ta sự lừa đảo và dối trá, coi các lãnh đạo của chúng ta là những kẻ ngốc. Họ cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố mà chúng ta săn lùng ở Afghanistan và gần như không giúp ích gì. Chuyện này sẽ không còn nữa!”.

Ngày 2.1, bà Nikki Haley nói trước Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ giữ lại khoản viện trợ 255 triệu USD cho Pakistan. Bà khẳng định Mỹ hoàn toàn có lý do làm việc này, vì Pakistan đã “chơi trò hai mặt” trong nhiều năm qua.

Sau tuyên bố của bà Haley, Nhà Trắng cũng cho biết sẽ sớm thông báo những biện pháp gây sức ép với Pakistan trong vài ngày tới, đồng thời kêu gọi nước này phải hành động nhiều hơn để chống khủng bố.

Lời đe dọa cắt viện trợ của ông Trump đăng trên Twitter - Ảnh: Twitter

Quan hệ Pakistan - Mỹ đã căng thẳng trong nhiều năm khi Islamabad bị cáo buộc hỗ trợ cho mạng lưới chiến binh Haqqani vốn có liên minh với khủng bố Taliban. Không những vậy, Washington còn cáo buộc Pakistan là nơi trú ẩn của các lãnh đạo Taliban, như Osama bin Laden và Mullah Mansour (bị Mỹ tiêu diệt lần lượt vào các năm 2011 và 2016).

Trước động thái đe dọa của Mỹ, Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ Pakistan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2.1 cho biết: “Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng Pakistan đã nỗ lực và hysinh rất nhiều trong cuộc chiến chống khủng bố. Đây là đóng góp to lớn cho nỗ lực toàn cầu. Cộng đồng quốc tế nhận thức rõ điều này”.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Hill, The Guardian)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dọa cắt viện trợ, Pakistan triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối