Theo Aviation Week, các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie-Mellon, bang Pennsylvania đã chế tạo được loại polime có thể phân rã thành đơn phân dưới tác động của xung điện.

Mỹ sản xuất được máy bay không người lái và dù tự hủy

Vũ Trung Hương | 31/08/2016, 14:12

Theo Aviation Week, các nhà nghiên cứu ở Đại học Carnegie-Mellon, bang Pennsylvania đã chế tạo được loại polime có thể phân rã thành đơn phân dưới tác động của xung điện.

Loại polime này được sử dụng để dệt loại dù tự hủy sau khi chuyển hàng hay lính từ máy bay xuống đất. Đồng thời, tốc độ tự hủy nhanh, không để lại dấu vết.

Các nhà nghiên cứu khẳng định loại dù dệt bằng polime này chịu được tải trọng, chuyển hàng xuống đất an toàn và họ đã thành công trong việc tạo công nghê sản xuất sợi và vải từ polime tự hủy. Thí nghiệm cho thấy sau khi hoàn thành nhiệm vụ, dù có thể tự hủy trong vòng 20 phút đến 2 giờ.

Đôi khi để thực hiện các chiến dịch đặc biệt cần tung một đội nhỏ biệt kích sang lãnh thổ đối phương nhưng cần ngụy trang, chẳng hạn, để giải phóng con tin. Đội đặc nhiệm như vậy cần hoạt động mà không để lại dấu vết gì. Nếu chiến dịch kéo dài thì cần tiếp tế trong điều kiện ngày một khó khăn.

Việc thả hàng từ máy bay hay chuyển hàng trên bộ hay chuyển hàng bằng máy bay không người lái dễ bị đối phương phát hiện nếu không xóa dấu vết hay ngụy trang kỹ. Lộ dấu vết sẽ làm đối phương tăng cường cảnh giác.

Chính vì vậy mà ngay từ tháng 10.2015, hãng sáng chế quốc phòng triển vọng (DARPA) của Lầu Năm Góc đã khởi xướng dự án sản xuất máy bay không người lái tàng hình mang tên ICARUS. Loại máy bay này phải có sải cánh không dưới 3m và có tầm bay 150km, bay ở độ cao tới 10km sau khi thả hàng với độ chính xác không quá 9,7m, có thể biến mất bằng cách tự hủy khi tất cả các thiết bị điều khiển và máy móc bất chấp điều kiện môi trường không còn nhận dạng được, mà hoàn toàn không cần đến axit hay thuốc nổ.

Sản phẩm phụ của máy bay không người lái tự hủy chính là dù tự hủy đã nói ở trên. Bí quyết sản xuất loại polime trên vẫn còn được giữ kín.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sản xuất được máy bay không người lái và dù tự hủy