John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, hôm 5.3 tiết lộ Mỹ sẽ xem xét tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trên toàn bán đảo.

Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên vẫn theo đuổi vũ khí hạt nhân

Hoàng Vũ | 06/03/2019, 12:33

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, hôm 5.3 tiết lộ Mỹ sẽ xem xét tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trên toàn bán đảo.

          

Trả lời phỏng vấn Fox Business Network hôm 5.3, ông Bolton - người ủng hộ lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên - cho biết, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Hà Nội, Washington sẽ xem xét liệu Bình Nhưỡng có cam kết từ bỏ “chương trình vũ khí hạt nhân và tất cả những gì liên quan tới chương trình này” hay không.

“Nếu họ không sẵn lòng làm điều đó, tôi nghĩ Tổng thống Trump đã nói rất rõ rằng… họ sẽ không được ‘giải thoát’ khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn (mà Mỹ) đã áp đặt lên họ, và chúng tôi cũng sẽ cân nhắc việc tăng cường các lệnh trừng phạt”, cố vấn Nhà Trắng nói.

Tuyên bố trên của ông Bolton được đưa ra vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh phi hạt nhân hóa giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim kết thúc mà không đạt được thỏa thuận do sự khác biệt giữa mức độ sẵn sàng của Triều Tiên trong việc hạn chế chương trình hạt nhân đối với các điều kiện để nới lỏng các biện pháp trừng phạt mà phía Mỹ đưa ra.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cũng đưa tin rằng Triều Tiên dường như đã khôi phục một phần địa điểm phóng tên lửa đã được tháo dỡ sau khi cam kết thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Mỹ tại Singapore năm ngoái.

Yonhap cũng dẫn lời các nhà lập pháp của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ rằng công việc khôi phục đang diễn ra tại khu vực bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North (38 độ Bắc) của Viện nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cũng công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy các kết cấu tại bãi phóng này dường như được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ ngày 16.2 đến 2.3.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên vẫn theo đuổi vũ khí hạt nhân