Diễn viên hài Volodymyr Zelensky lãnh đạo của đảng Sluha Narodu (Đầy tớ của Nhân dân) đang tăng mạnh số người ủng hộ để trở thành Tổng thống Ukraine mới.

Số người Ukraine muốn diễn viên hài Volodymyr Zelensky thành tổng thống tăng mạnh

Hà Ngọc Bách | 06/03/2019, 06:44

Diễn viên hài Volodymyr Zelensky lãnh đạo của đảng Sluha Narodu (Đầy tớ của Nhân dân) đang tăng mạnh số người ủng hộ để trở thành Tổng thống Ukraine mới.

Cụ thể, theo một cuộc thăm dò dư luận mới thì tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Zelensky đã tăng mạnh lên 25,1%, so với mức 17,5% trong cuộc thăm dò dư luận trước đó.

"Ông Zelensky đang dẫn đầu trong số các ứng cử viên tổng thống với 25,1% số người được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu cho ông. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (16,6%) và lãnh đạo Đảng Batkivshchyna Yulia Tymoshenko (16,2%) có cơ hội gần như bằng nhau để lọt vào vòng bầu cử thứ hai ", theo kết quả khảo sát do Rating sociological group thực hiện.

Lãnh đạo phe đầu khối đối lập Yuriy Boyko được 11,3% cử tri ủng hộ, trong khi các ứng cử viên khác khó có thể kiếm được 10% số phiếu bầu.

"Mức ủng hộ của ông Zelensky, Poroshenko và Boyko đã tăng trong tháng trước. Một sự giảm nhẹ đối với những người ủng hộ bà Tymoshenko. Các chỉ số bầu cử của các ứng cử viên khác không thay đổi đáng kể. Đồng thời, tỷ lệ người được hỏi cũng không thay đổi. Tỷ tệ cử tri chưa quyết định sẽ bầu ai lại tăng đáng kể (từ 15% đến 25%)", Rating sociological group cho biết.

Nếu kết quả này vẫn giữ vững đến ngày 31.3, nhiều khả năng cuộc đua vào vòng haitranh ghế Tổng thống Ukraine sẽ là cuộc đua của 3 ứng viên là Zelensky, Poroshenko và Tymoshenko. Trong đó, ông Zelensky nhiều khả năng sẽ thắng dễ trong vòng bầu cử đầu trong khi hai ứng viên còn lại sẽ phải cạnh tranh gắt gao vị trí thứ 2 để được vào vòng hai.

Theo kết quả khảo sát, ông Zelensky được ủng hộ bởi cử tri ở khu vực phía nam, phía đông Ukraine. Còn ông Poroshenko được ủng hộ bởi cử tri ở phía tây Ukraine, trong khi bà Tymoshenko được ủng hộ bởi người dân ở khu vực trung tâm Ukraine.

Chưa hết, nếu vào vòng thứ 2, ông Zelensky và bà Tymoshenko sẽ có nhiều lợi thế hơn các ứng viên khác do có nhiều người sẵn sàng chuyển sang bầu cử cho hai ứng viên này nếu ứng viên họ ủng hộ thất cử ở vòng đầu.

"Ông Zelensky và bà Tymoshenko có tiềm năng phát triển bầu cử cao nhất (cái gọi là "lựa chọn thứ hai ") vì 7% cử tri sẵn sàng ủng hộ họ, với điều kiện các nhà lãnh đạo mà họ ủng hộkhông tham gia cuộc bầu cử", Rating sociological group cho biết.

Theo cuộc thăm dò dư luận lần này, số cử tri có ý định đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống Ukraine lần này tăng mạnh từ 76% trong tháng 12.2018 lên mức gần 85%. Trong đó, đa số người tuyên bố sẽ đi bầu mới sống tại khu vực miền nam và miền đông Ukraine.

Cuộc thăm dò dư luận này được thực hiện vào ngày 19 - 28.2 thông qua các cuộc phỏng vấn chính thức mặt đối mặt. Dân số mẫu được đại diện theo độ tuổi (18 tuổi trở lên), giới tính, loại hình định cư và khu vực. Khoảng 2.500 người được hỏi đã được thăm dò ý kiến và biên độ sai số không vượt quá 2%, theo UNIAN.

Ái Vi (theo UNIAN)
Bài liên quan
Ukraine tạm đình chỉ dịch vụ lãnh sự với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ
Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vừa thông báo Ukraine tạm thời đình chỉ các dịch vụ lãnh sự, trong bối cảnh nước này cải tổ rộng rãi quy định nhập ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người Ukraine muốn diễn viên hài Volodymyr Zelensky thành tổng thống tăng mạnh