Ngày 26.5, Tổng thống Joe Biden và một nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố họ đang làm việc để đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công Mỹ. Các tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đưa ra mốc vỡ nợ cụ thể.

Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5.6

Cẩm Bình | 27/05/2023, 09:46

Ngày 26.5, Tổng thống Joe Biden và một nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố họ đang làm việc để đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công Mỹ. Các tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đưa ra mốc vỡ nợ cụ thể.

mydebt.jpg

“Mọi thứ đang tốt đẹp. Tôi rất lạc quan”, Tổng thống Biden phát biểu trước báo giới.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry thì cho biết: “Tôi cũng rất hy vọng. Nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng ta có giới hạn về thuế, còn nhiều thách thức đáng kể phía trước”.

Tổng thống Biden và nghị sĩ McHenry đưa ra hai tuyên bố trên sau khi Bộ trưởng Yellen cảnh báo chính phủ Mỹ sắp cạn tiền vào ngày 5.6 thay vì 1.6 – đem lại thêm chút ít thời gian cho nỗ lực tránh vỡ nợ. Dự kiến chính phủ phải chi 130 tỉ USD trong 2 ngày đầu tháng 6, trong đó có tiền cho cựu chiến binh, quỹ an ninh xã hội, bảo hiểm y tế.

Hai bên đang đàm phán nâng trần nợ công trong vòng 2 năm, hiện họ chưa thể đạt thống nhất xung quanh loạt chương trình chống đói nghèo.

Tổng thống Biden cùng đảng Dân chủ một mực phản đối đề xuất áp đặt quy định yêu cầu người dưới 56 tuổi không con cái chứng minh đang làm việc hoặc đang tìm việc để đủ điều kiện tham gia chương trình sức khỏe Medicaid và chương trình hỗ trợ thực phẩm SNAP.

Đề xuất sẽ giúp tiết kiệm 120 tỉ USD trong 10 năm do loại hơn 1 triệu người Mỹ khỏi diện hưởng hai chương trình. Phía đảng Dân chủ chỉ trích làm vậy tạo ra thủ tục hành chính rườm rà, khiến người đủ điều kiện không được hưởng chính sách.

Hai bên cũng đang cân nhắc chuyện giữ nguyên mức ngân sách phi quốc phòng nhưng tăng chi tiêu quân sự và chăm sóc cựu chiến binh. Nhà Trắng quyết tâm duy trì đánh thuế người giàu có.

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5.6