Hãng tin Reuters dẫn lời tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong cho biết ông sẽ tìm cách tăng cường hợp tác song phương, nhưng thừa nhận mối quan hệ đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói gì khi nhậm chức?

Cẩm Bình | 24/05/2023, 10:09

Hãng tin Reuters dẫn lời tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong cho biết ông sẽ tìm cách tăng cường hợp tác song phương, nhưng thừa nhận mối quan hệ đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

“Tôi đến đây để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Đây là trách nhiệm thiêng liêng của tôi. Tôi cũng là phái viên của người dân Trung Quốc, vì vậy tôi đến để tăng cường hợp tác và trao đổi giữa Trung Quốc với Mỹ”, Đại sứ Tạ phát biểu trước báo giới sau khi xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy tại New York.

Trước đó, ngay trước lúc lên máy bay sang Mỹ nhận nhiệm vụ, ông đưa ra đánh giá hai nước đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng.

xie.jpg
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong - Ảnh: Reuters

Đại sứ Tạ (59 tuổi) vốn là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách chính sách Mỹ, từng 2 lần được cử sang Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington công tác. Ông nổi tiếng với hàng loạt phát ngôn chỉ trích mạnh mẽ Mỹ trong không ít vấn đề, từ Đài Loan đến thương mại.

Gần đây nhất, ông công khai chỉ trích Mỹ “ngoan cố” bắn hạ khí cầu đáng nghi bay qua không phận vào cuối tháng 2 gây nên một cuộc khủng hoảng ngoại giao. Trung Quốc tuyên bố đó chỉ là khí cầu dân sự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller chào mừng Đại sứ Tạ sang nhận nhiệm vụ: “Chúng tôi mong chờ được làm việc với tân đại sứ và đội ngũ của ông ấy. Chúng tôi giữ nguyên cam kết duy trì các kênh liên lạc với Trung Quốc để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm”.

Việc tân Đại sứ Trung Quốc sang nhận nhiệm vụ giúp Bắc Kinh dập tắt chỉ trích sự phớt lờ kêu gọi tăng cường hợp tác từ phía chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Học giả Bonnie Glaser (Quỹ Marshall) nhận định một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm và quen thân với giới hoạch định chính sách Mỹ như Đại sứ Tạ đủ khả năng tạo điều kiện cho hai bên đối thoại nếu ông ta muốn làm vậy.

“Quyết định bổ nhiệm ông ấy dường như nằm trong nỗ lực ngăn chặn quan hệ song phương thêm xấu đi”, theo học giả Glaser.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
25 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói gì khi nhậm chức?