Mỹ sẽ tăng cường quân đội đến Iraq và di chuyển căn cứ đến các khu vực vực gần chiến tuyến để tham gia cố vấn cho lực lượng vũ trang Iraq, trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS tại thành phố Mosul.

Mỹ tăng cường quân giúp Iraq đánh ‘sào huyệt’ của khủng bố IS

Hàn Giang | 19/04/2016, 08:42

Mỹ sẽ tăng cường quân đội đến Iraq và di chuyển căn cứ đến các khu vực vực gần chiến tuyến để tham gia cố vấn cho lực lượng vũ trang Iraq, trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS tại thành phố Mosul.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington sẽ triển khai thêm khoảng 200 binh sĩ, đóng vai trò cố vấn quân sự cho quân đội Iraq trong kế hoạch tái chiếm Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Mỹ cũng cho phép sử dụng trực thăng tấn công Apache trong các hoạt động quân sự tại Iraq.

Cố vấn quân sự Mỹ sẽ di chuyển cùng một đơn vị vũ trang Iraq có khoảng 2.500 binh sĩ đến khu vực gần chiến tuyến. Điều này cho phép các cố vấn nắm bắt tình hình chiến trường và đưa ra những chỉ dẫn nhanh nhất đến quân đội Iraq trong kế hoạch tái chiếm Mosul, dự đoán sẽ gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ các nhóm vũ trang của IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết: “Điều này sẽ đưa người Mỹ đến gần hơnhoạt động quân sự. Mục đích chính của kế hoạch tăng cường cố vấn và di chuyển địa điểm đóng quân là nhằm giúp quân đội Iraq phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trên chiến trường”. Tuy nhiên, việc di chuyển đến gần khu vực giao tranh sẽ khiến các cố vấn quân sự của Mỹ gặp nguy hiểm khi đối phương sử dụng súng cối hay pháo binh.

Lầu Năm Góc cũng cung cấp khoảng 415 triệu USD cho các nhóm vũ trang người Kurd, lực lượng có vai trò quan trọng trong việc chống lại IS tại miền bắc Iraq. Trung Tướng Sean MacFarland, người đứng đầu lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại IS cho biết toàn bộ chi phí viện trợ sẽ được chi tiêu vào kế hoạch cung cấp thực phẩm cho các đơn vị người Kurd.

Một số đơn vị Mỹ tại Iraq cũng chuyển sang thiết lập hậu cần cho quân đội Iraq khi lực lượng này di chuyển về phía Mosul. Những đơn vị còn lại sẽ tham gia hỗ trợ cho hoạt động của trực thăng Apache và bảo vệ các cố vấn quân sự. Hầu hết các cố vấn quân sự mới của Mỹ sẽ được bổ sung từ lực lượng đặc biệt.

Washington cũng triển khai một đơn vị pháo binh tầm xa trong kế hoạch hỗ trợ lực lượng trên mặt đất của Iraq thực hiện các hoạt động quân sự tại Mosul. Từ tháng 12.2015, quân đội Irandưới sự huấn luyện và cố vấn của Mỹđã giành lại nhiều khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS. Các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đóng vài trò quan trọng trong các chiến dịch quân sự.

Hàn Giang(theoReuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngành chăn nuôi hết ‘nóng vội’, đề xuất được nằm ngoài diện kiểm kê khí nhà kính đến năm 2027
5 phút trước Theo dòng thời sự
Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết trước đây vì nóng vội, muốn chia sẻ với mục tiêu kiểm soát khí phát thải nên cho là có thể đưa lĩnh vực chăn nuôi vào diện kiểm kê khí nhà kính. Nhưng qua khảo sát thực tế, nghiên cứu, Hội thấy rằng điều này chưa thực sự phù hợp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng cường quân giúp Iraq đánh ‘sào huyệt’ của khủng bố IS