Đây là một chiến thắng quan trọng cho phong trào vận đồng quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT tại Mỹ.

Mỹ: Thống đốc đầu tiên là người đồng tính công khai

Chí Thiện | 08/11/2018, 03:21

Đây là một chiến thắng quan trọng cho phong trào vận đồng quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT tại Mỹ.

Theo CNN, nghị sĩ Jared Polis thuộc đảng Dân chủ đã làm nên lịch sử khi trở thành thống đốc bang Colorado và là người đồng tính công khai đầu tiên đảm nhận chức vụ này. Ông đãvượt qua ứng cử viên đảng đối lập là Walker Stapleton với tỷ lệ phiếu bầu 52% và 44,9%.

“Hôm nay, vào giờ phút này tại Colorado, chúng ta đã chứng minh được rằng chúng ta là một bang tôn trọng sự đóng góp của tất cả mọi người bất kể xu hướng tính dục hay bản dạng giới của họ”, ông Jared Polis nói trong diễn văn chiến thắng của mình.

Cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày 7.11 năm nay đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng cho phong trào quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới).

Tại bang Massachusetts, các cử tri đã bỏ phiếu thông qua một dự luật bảo vệ quyền của người chuyển giới. Chris Pappas thuộc đảng Dân chủ cũng trở thành nghị sĩ đồng tính công khai đầu tiên của bang New Hampshire tại Hạ viện. Chưa hết, Sharice Davids còn trở thành người đồng tính công khai và gốc Mỹ bản địa đầu tiên được bầu làm nghị sĩ đại diện cho bang Kansas.

Sinh năm 1975, Jared Polis là một doanh nhân thành công trước khi bước vào con đường chính trị với khối tài sản hiện nay vào khoảng 400 triệu USD. Năm 2008, ông là người đồng tính công khai thứ hai được bầu làm thành viên Hạ viện đại diện cho bang Colorado sau Tammy Baldwin của bang Wisconsin vào năm 1998.

Jared Polis sống chung với người bạn đời Marlon Reis. Họ có hai con Caspian Julius (sinh năm 2011) và Cora Barucha (sinh năm 2014). Điều này khiến cho ông trở thành phụ huynh đồng tính đầu tiên tại Hạ viện.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Thống đốc đầu tiên là người đồng tính công khai