Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16.1 thông báo sẽ giữ lại 65 triệu USD tiền đóng góp cho tổ chức Liên Hợp Quốc để giúp đỡ người tị nạn Palestine.

Mỹ thu lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine

Cẩm Bình | 17/01/2018, 12:33

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16.1 thông báo sẽ giữ lại 65 triệu USD tiền đóng góp cho tổ chức Liên Hợp Quốc để giúp đỡ người tị nạn Palestine.

Theo kế hoạch ban đầu, Mỹ sẽ đóng góp 125 triệu USD cho Cơ quan Công tác và Cứu trợ của Liên Hợp Quốc (UNRWA), chuyên phụ trách giúp đỡ người tị nạn Palestine, trong năm tài khóa 2018. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hiện nay nước này chỉ đóng 60 triệu USD, và giữ lại 65 triệu USD.

Bộ Ngoại giao cho biết đã gửi thư thông báo cho UNRWA. Trong thư, bộ này còn khẳng định khoản đóng góp 60 triệu USD của họ vẫn đủ để cung cấp trường học và dịch vụ y tế, đồng thời nhấn mạnh rằng các quốc gia khác cần đóng nhiều hơn. Ngoài ra, UNRWA tiến hành cải cách là điều kiện để Mỹ đóng góp nhiều hơn, và quyết định giữ lại viện trợ không nhằm mục đích trừng phạt bất kỳquốc gia nào cả.

Quyết định tạm giữ lại một nửa khoản đóng góp đã lập tức bị phản ứng. Ông Wasel Abu Youssef, thành viên Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine, chỉ trích kịch liệt quyết định, xem đây là hành động nhằm phủ nhận những quyền lợi của người Palestine.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết không thấy viện trợ có dấu hiệu cắt giảm, nhưng ông lo ngại về khả năng này. Còn theo ông Pierre Krähenbühl, người đứng đầu UNRWA: “Mỹ giảm đóng góp đe dọa đến một trong những nỗ lực phát triển con người thành công và sáng tạo nhất ở Trung Đông”.

Quyết định của Mỹ sẽ khiến tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine thêm khó, cũng như làm giảm niềm tin của cộng đồng Ả Rậpvới vai trò người hòa giải công bằng của Mỹ.

Tuy nhiên, kể cả khi Mỹ đóng đủ 125 triệu USD, số tiền này vẫn thua xa khoản đóng góp 355 triệu USD của nước này cho UNRWA trong năm tài khóa 2017.

Mỹ giữ lại đến một nửa khoản đóng góp trong năm tài khóa 2018 - Ảnh: CBS News

Quyết định giữ lại một nửa đóng góp của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 2.1 đã bày tỏ nghi vấn về giá trị của khoản tiền. Ông viết trên Twitter rằng: “Người Palestine đã nhận được hàng trăm triệu USD mỗi năm mà không hề biết ơn hay tôn trọng (Mỹ). Họ thậm chí còn không muốn đàm phán tiến trình hòa bình lâu dài với Israel, vậy tại sao chúng tôi phải tiếp tục trả bất cứ khoản thanh toán lớn nào cho họ”.

Trước đó, ông D.Trump còn gây tranh cãi khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo sẽ dời Đại sứ quán Mỹ đến đây.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thu lại 65 triệu USD viện trợ cho Palestine