Tờ Yomiuri Shimbun ngày 16.1 đưa tin Nhật Bản đang nghiên cứu cách sơ tán khoảng 60.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong tình huống xảy ra một cuộc khủng hoảng khiến các sân bay đều bị đóng cửa.

Nhật lên phương án sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc khi có khủng hoảng

Cẩm Bình | 16/01/2018, 17:26

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 16.1 đưa tin Nhật Bản đang nghiên cứu cách sơ tán khoảng 60.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong tình huống xảy ra một cuộc khủng hoảng khiến các sân bay đều bị đóng cửa.

Dẫn nhiều nguồn tin của chính quyền Tokyo, Yomiuri Shimbun cho biết những kế hoạch sơ tán công dân từ thành phố cảng Busan đang được xem xét. Trong tình huống một cuộc khủng hoảng làm các sân bay Hàn Quốc đều đóng cửa, tàu của quân đội Mỹ và Nhật sẽ được triển khai đến Busan, đóng vai trò như tàu chở khách đưa công dân Nhật đến đảo Tsushima cách Busan 50km, trước khi lại đưa họ đến hòn đảo chính Kyushu ở phía nam vào một ngày sau đó.

Hiện chính phủ Tokyo đã đến khảo sát Tsushima để kiểm tra khách sạn và những địa điểm lưu trú tại đây cũng như đã lên kế hoạch lập các kho dự trữ lương thực với nước, theo Yomiuri Shimbun.

Phát biểu trong cuộc họp báo 16.1, ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật, cho biết chính phủ nước này luôn xem xét nhiều tình huống và lập kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân. Theo ông: “Sử dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ và sơ tán công dân khi họ gặp hiểm ở nước ngoài là nhiệm vụ hoàn toàn tự nhiên của một quốc gia”.

Đảo Tsushima của Nhật cách thành phố Busan (Hàn Quốc) 50km - Ảnh: Veltra

Động thái chuẩn bị kế hoạch sơ tán của Tokyo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang tăng cao và chỉ có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua khi CHDCND Triều Tiên ngỏ ý gửi phái đoàn tham gia Oympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc.

Tokyo đã nhiều lần tỏ thái độ thận trọng với động thái tỏ thiện chí của Bình Nhưỡng, cũng như khẳng định Triều Tiên vẫn là mối đe dọa vì nước này sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân của mình. Vì vậy, Nhật kêu gọi các nước phải tiếp tục chiến dịch gây sức ép quốc tế với Bình Nhưỡng.

Để đề phòng Triều Tiên, chính phủ Tokyo trước đó đã thông qua gói ngân sách quốc phòng trị giá 46 tỉUSD, trong đó phần lớn số tiền sẽ được chi để mua thêm trang bị quân sự từ Mỹ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nhật đi vào lịch sử với danh hiệu vô địch giải U.23 châu Á
Nhật Bản đã trở thành đội đầu tiên trong lịch sử 2 lần lên ngôi vô địch giải U.23 châu Á sau khi vượt qua Uzbekistan trong trận chung kết đầy căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật lên phương án sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc khi có khủng hoảng