Ông Oliver Ivanovic, cựu Thứ trưởng Bộ phụ trách khu vực Kosovo và Metohija trong Chính phủ Serbia và là một trong những nhà lãnh đạo người Serbia ở Kosovo, đã bị ám sát chết hôm 16.1.

NATO và Mỹ lo lắng khi một lãnh đạo người Serbia bị ám sát tại Kosovo

Hà Ngọc Bách | 17/01/2018, 11:47

Ông Oliver Ivanovic, cựu Thứ trưởng Bộ phụ trách khu vực Kosovo và Metohija trong Chính phủ Serbia và là một trong những nhà lãnh đạo người Serbia ở Kosovo, đã bị ám sát chết hôm 16.1.

Hành động ám sát ông Oliver Ivanovic, được xem là có thể châm ngòi căng thẳng trong mối quan hệ hơn nữa giữa Serbia và lãnh thổ tự xưng Kosovo khi Tổng thống Serbia gọi đây là một "hành động khủng bố".

Ngay lập tức, Serbia đã ra lệnh đình chỉ vòng đàm phán bình thường hóa quan hệ với Kosovo do Liên minh Châu Âu tài trợ sau cái chết của ông Ivanovic.Liên minh Châu Âu, NATO và Mỹ đã lên tiếng kêu gọi hai bên giữ bình tĩnh và chính quyền Kosovo cần phải nhanh chóng bắt được kẻ giết người. Kosovo từng là một tỉnh của Serbia đã đơn phương tuyên bố độc lập cách đây 10 năm, hiện đang đàm phán để tái lập quan hệ bình thường với Serbia.

Theo cảnh sát Kosovo, những người lạ mặt đã bắn vào nhà chính trị gia có ảnh hưởng và là lãnh đạo của đảng "Tự do, Dân chủ, Công lý" gần văn phòng của đảng này. Ông Ivanovic đã bị bắn 5phát đạn và không hề có nhân chứng nào nghe thấy tiếng súng, cho thấy những kẻ tấn công rất chuyên nghiệp khi dùng súng giảm thanh.

Sau vụ giết người, cảnh sát đã phát hiện ra một chiếc ô tô Opel bị đốt cháy ở gần hiện trường vụ việc. Phía cảnh sát tin rằng đây là chiếc xe đã chở các hung thủ giết người. Cảnh sát Kosovo cũng ngay lập tức treo một khoản tiền thưởng 12.000 USD để nhận được thông tin quan trọng về vụ việc này.

Sau một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia Serbia, Tổng thống Aleksandar Vucic đã gọi vụ giết hại "một hành động khủng bố" và khẳng định Belgrade phải được tham dự vào cuộc điều tra về cái chết của ông Ivanovic.

Chính phủ Kosovo cũng lên án vụ ám sátkhi tuyên bố: "Vụ giết Oliver Ivanovic là một hành động thách thức pháp luật và những nỗ lực nhằm thiết lập trật tự trong toàn bộ lãnh thổ Kosovo".

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO và Mỹ lo lắng khi một lãnh đạo người Serbia bị ám sát tại Kosovo